Xin đừng ra rả trước giờ thi "các em không được..."!

Những ngày này, học sinh (HS) lớp 9 nhiều tỉnh, thành phải dậy từ 5 giờ sáng để 6 giờ có mặt ở trường thi, làm lễ trước kỳ thi và đứng nghe mọi thông tin từ chủ tịch hội đồng thi.

Nào là nhắc nhở về giấy tờ, ăn uống, bảo hiểm tai nạn, sức khỏe và quy chế thi các loại (chuyện mà các em đã liên tục được thầy cô chủ nhiệm nhắc nhở mỗi ngày trước khi thi cả tháng). Sau đó các em sẽ vào phòng thi nhưng mãi đến 8 giờ các em mới chính thức làm bài.

Tôi có mấy đề xuất, biết đâu có thể thay đổi quy chế thi cử.

1. Về giờ giấc: Thí sinh đến trường vào thẳng phòng thi cho nhẹ nhàng về tâm lý. Nếu thế các em không cần dậy từ 5 giờ mà có thể dậy từ 6 giờ và 7 giờ có mặt ở phòng thi để 8 giờ làm bài.

2. Về thủ tục đầu ngày:Có thể làm video hướng dẫn chi tiết cho HS xem từ đầu năm lớp 9 và xem nhiều lần để thuộc hết thủ tục quy chế thi. Không đợi đến ngày thi đã căng thẳng còn bị nhồi nhét thông tin theo kiểu “đe dọa”.

3. Cách thi: Ngày nay chúng ta hoàn toàn có thể cho HS làm bài thi trên máy tính. Tuy nhiên, không có nhiều máy để sử dụng cùng lúc. Vì vậy, cần có ngân hàng câu hỏi lớn để HS có thể thi nhiều ca. Điều này hơi bất cập nhưng cũng cho kết quả nhanh chóng và tiết kiệm tiền tổ chức chấm thi. Thi trên máy tính sẽ giảm tiền giám khảo và kết quả thống kê ngay lập tức. (Tiền đó để trang bị thêm máy tính)

Học sinh tranh thủ ôn bài trước giờ vào phòng thi tại điểm thi THCS Điện Biên, quận Bình Thạnh, TP.HCM.  Ảnh:  HOÀNG GIANG

Riêng những môn có tự luận thì giám khảo chấm và cho điểm trên máy luôn. Tiết kiệm tiền giấy. Vẫn có thể phối hợp vừa thi giấy vừa thi trên máy để phù hợp loại đề của từng môn.

4. Nội dung thi: Nhiều người cho rằng thi trắc nghiệm chỉ sử dụng loại câu hỏi đúng sai để xác nhận thông tin. Thực ra nếu kỹ năng đặt câu hỏi tốt thì vẫn khai thác được tư duy của HS. Quan trọng là bỏ cách thi đánh đố hoặc nâng cao theo kiểu phải học trước chương trình.

5. Quy chế gác thi: Quy chế quy định rất chi tiết về những hành vi không được phép nhưng khá nhiều giám thị vẫn thị uy để áp đảo tinh thần thí sinh nhằm đảm bảo trật tự giờ thi. Nếu giám thị hành lang phát hiện có thể thông báo chủ tịch hội đồng thi để ngưng công tác giám thị và có xử lý để đảm bảo nghiệp vụ thi đúng tinh thần đó là giữ gìn sự công bằng chứ không phải là làm mất tinh thần thí sinh.

Câu chuyện thi cử luôn là nỗi ám ảnh lớn nhất đời người. Mong rằng vị nào cầm micrô trong những ngày trọng đại này đừng làm nó thêm căng thẳng mà hãy cho thí sinh nghe nhạc nhẹ thật nhỏ dưới sân trường hoặc trên hành lang trước khi vào phòng thi. Các giám thị xin hãy cười thân thiện với cả những thí sinh không phải HS của mình bởi trái tim không có ranh giới. Xin đừng ra rả trước giờ thi với những điệp khúc “các em phải... phải... không được… không được...”.

Hãy nhớ lại cảm giác của bản thân ngày xưa, mong muốn ngày xưa để cho trẻ một kỳ thi hạnh phúc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm