“Họ chụp bàn thờ không có ảnh, thương quá nên mình giúp thôi”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Khi các cơ sở in ấn tại TP.HCM đóng cửa, người dân gặp nhiều khó khăn khi tìm chỗ làm ảnh thờ cho người thân. Biết được điều đó, anh Nguyễn Ân (33 tuổi, quận Gò Vấp) đã nhận làm ảnh thờ miễn phí như một cách san sẻ nỗi mất mát với các gia đình có người thân không may ra đi vì COVID-19.

“Việc tôi làm không là gì so với đội ngũ y tế

Anh Ân bắt đầu làm ảnh thờ miễn phí cho người mất vì COVID-19 từ ngày 23-8. Từ tấm ảnh được người dân gửi về, anh chỉnh sửa và gửi lại file ảnh thờ để người dân in và mua khung.

Thường ngày anh chỉ làm việc vào giờ hành chính, nếu cố gắng làm thêm cũng tới 19-20 giờ là nghỉ. “Từ khi làm ảnh thờ, nhiều hôm dù phải thức tới khuya để kịp gửi cho người cần nhưng tôi không thấy mệt. Những ngày đầu có ngày tôi làm đến 30-40 ảnh, đến nay số lượng ảnh đã giảm bớt” - anh chia sẻ.

Để giúp được nhiều người, anh đăng bài nhận làm ảnh thờ miễn phí cho những ai có người thân mất vì COVID-19 trên Facebook. Việc làm của anh được nhiều trang tin chia sẻ.

Tùy vào mức độ phân giải của bức ảnh mà anh mất từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để hoàn thành một tấm ảnh thờ. Hiện tại, hơn 120 ảnh thờ đã được gửi đi. Tốc độ chỉnh sửa ảnh của anh Ân cũng nhanh hơn vì đã làm quen tay.

Có người mong anh thất nghiệp bởi càng nhiều người nhờ đến anh đồng nghĩa với số lượng người bệnh mất càng nhiều. Cũng có những ngày anh Ân nhận cuộc gọi lúc nửa đêm để làm ảnh thờ vì người thân của họ mất đột ngột, không biết xoay xở thế nào. Sau khi nhận được ảnh thờ, nhiều người muốn trả tiền công nhưng anh đều từ chối.

“Thời gian dịch bệnh này không phải lúc để làm ăn kiếm tiền mà là lúc cần sự chia sẻ, cho đi những gì có thể. Việc tôi làm chỉ là góp chút công sức nhỏ, không là gì so với đội ngũ y tế. May mắn là tôi được gia đình ủng hộ, vợ tôi cũng đảm trách hết việc nhà để tôi tập trung vào công việc” - anh Ân chia sẻ.

200 ảnh thờ được chăm chút gửi tặng

Không chỉ anh Ân, anh Nguyễn Thành Nhân (34 tuổi, quận Tân Bình) cũng đang hằng ngày chỉnh sửa, in và làm khung miễn phí cho người mất trong mùa dịch. Gần một tháng qua, anh đã gửi đi khoảng 200 ảnh thờ hoàn chỉnh tới thân nhân người đã mất.

Xưởng in của anh Nhân đóng cửa vì dịch COVID-19 nhưng anh vẫn ở lại xưởng để bảo trì máy móc. Nhiều người nhờ giúp đỡ, bản thân lại biết chỉnh sửa ảnh, có máy in và khung ảnh nên anh quyết định tặng họ tấm ảnh có lồng khung đầy đủ. Sau khi đăng thông tin giúp đỡ làm ảnh thờ miễn phí, mỗi ngày anh nhận được nhiều tấm ảnh đơn sơ mà các gia đình nhờ anh chỉnh sửa cho đẹp hơn để thờ cúng người thân.

Anh Nhân nói: “Trước giờ tôi không làm ảnh thờ, cũng không bao giờ có ý nghĩ sẽ kiếm tiền từ ảnh thờ. Chỉ là có quá nhiều người nhờ giúp đỡ, họ chụp bàn thờ không có ảnh, thương quá thì phải giúp thôi. Sau khi hết dịch, nếu có người nhờ thì tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Anh Nguyễn Ân chỉnh sửa ảnh thờ miễn phí bằng photoshop.
Ảnh: KHÁNH CHI 

Bạn đọc có người thân mất vì COVID-19 có thể liên hệ làm ảnh thờ miễn phí:

Anh Nguyễn Ân, điện thoại: 0933151885.

Anh Nguyễn Thành Nhân, điện thoại: 0982270387. 

Những cuộc chia ly không kịp chuẩn bị

Anh Lâm Hoàng Thiên (31 tuổi, huyện Hóc Môn) là một trong những người nhờ anh Ân làm ảnh thờ cho người thân. Mẹ anh mất vì COVID-19 tại phòng trọ, còn anh khi ấy đang điều trị trong khu cách ly, không thể nào tìm được nơi làm ảnh thờ cho mẹ.

Sau khi về phòng trọ, anh Thiên phải dùng một tấm ảnh chụp mẹ đang đi du lịch để làm ảnh thờ. Trời mưa nhiều, gió lớn, tấm ảnh lại mỏng và nhỏ nên nhiều lần bị rơi mất. Ngày 23-8, đọc được bài viết của anh Ân trên Facebook, anh Thiên đã liên hệ và nhận được ảnh chỉ sau một đêm.

Anh Thiên cho biết anh Ân định sẽ làm khung ảnh miễn phí luôn nhưng không liên hệ được chỗ nào bán khung nên anh Ân chỉ có thể nhận làm giúp ảnh và gửi file ảnh qua. Sau khi có ảnh, anh Thiên liên hệ nhiều nơi, tìm được chỗ in và làm khung rồi nhờ dân quân tại xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) tới nơi lấy ảnh.

Anh Thiên tâm sự: “Ai nhìn vào tấm ảnh anh Ân làm cho mẹ tôi cũng khen phúc hậu, nhìn người đã khuất giống như lúc còn sống. Nhờ anh Ân mà ảnh mẹ tôi đẹp, chân thật và trang nghiêm hơn. Tôi vui và hạnh phúc lắm vì đã hoàn thành tâm nguyện làm di ảnh cho mẹ”.

Hiện anh Thiên là tình nguyện viên của chương trình ATM F0 chống dịch tại BV quận Gò Vấp.

Một ngày đầu tháng 9, anh Ân nhận được tin nhắn nhờ làm giúp tấm ảnh thờ cho chị Lê Thị Kim Xuân (30 tuổi). “Đây là câu chuyện buồn nhất đằng sau mỗi tấm ảnh mà tôi làm giúp mọi người trong thời gian qua” - anh Ân nói.

Chị Xuân mất vì COVID-19 trong khi đang mang thai. Khi chị Xuân mắc bệnh, chồng chị đang làm việc tại Vũng Tàu, không thể về nhà vì quy định phòng chống dịch. Chị phải gửi hai con cho hàng xóm chăm sóc để vào bệnh viện điều trị. Cha mẹ chị cũng mất cách đây không lâu vì bệnh ung thư.

Người gửi chỉ có một tấm ảnh chị Xuân chụp cùng gia đình. Nhiều người khác cũng chỉ có một tấm ảnh thẻ 3 x 4, ảnh chụp CMND, ảnh trong tệp hồ sơ... để làm ảnh thờ. Anh cho biết đa phần mọi người toàn gửi những tấm ảnh có độ phân giải thấp, đòi hỏi phải phục chế tỉ mỉ mới lấy lại nét và có được tấm ảnh rõ như chụp bằng máy ảnh trong studio.

“Dù vậy, tôi cũng cố gắng làm đẹp nhất cho mọi người. Bởi vì mất vì COVID-19 là điều không thể ngờ được và vì không ai có thể chuẩn bị cho mình một tấm ảnh thờ” - anh Ân trải lòng.

Vẫn còn vài chục bức ảnh chưa có người đến nhận

Vì quy định giãn cách, nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc đến nhận ảnh thờ. Có người phải nhờ công an địa phương, dân quân, tình nguyện viên, người thân làm y tế, điện lực đến nhận. Hiện tại, anh Nhân còn giữ 20-30 ảnh thờ của những gia đình chưa thể đến nhận vì quy định giãn cách. 

Các chuyên gia góp ý về chiến lược xét nghiệm
Các chuyên gia góp ý về chiến lược xét nghiệm
(PLO)- Theo BS Trương Hữu Khanh, người mới mắc COVID-19 đã có đủ kháng thể bảo vệ ít nhất trong sáu tháng đầu, thậm chí có thể kéo dài suốt đời, không cần phải tiêm vaccine vì cơ thể đã có kháng thể bảo vệ. Việc tiêm vaccine cho những đối tượng này sẽ gây lãng phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm