Lá chắn thép nơi phên dậu Tây Nam

Những ngày ở chốt COVID-19 nơi biên giới – Bài 3:

Lá chắn thép nơi phên dậu Tây Nam

(PLO)- Có những người sẵn sàng hi sinh niềm vui của mình để mang lại cái tết hạnh phúc, vui vầy cho mọi người. Đó là những người lính Bộ đội biên phòng đang ngày đêm bám trụ vùng biên.l

Tết đến xuân về ai cũng gác lại những công việc, những bộn bề lo toan trong cuộc sống để quây quần, sum họp gia đình ước mong những điều may mắn trong nắm mới.

Nhưng, có những người sẵn sàng hi sinh niềm vui của mình để mang lại cái tết hạnh phúc, vui vầy cho mọi người. Đó là những người lính Bộ đội biên phòng đang ngày đêm bám trụ vùng biên.

Đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới đã một năm qua, đó cũng là thời gian mà các chiến sĩ biên phòng cả nước nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vừa tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa phải căng mình kiểm soát ngăn chặn phòng chống dịch.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi mọi người đang tất bật sắm sửa chuẩn bị đón năm mới bên gia đình thì các chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình vẫn đang dải nắng dầm sương nơi biên ải.

Vừa bước xuống đò để đến Trạm cửa khẩu Khánh Bình (ấp Bình Di, xã Khánh Bình, huyện An Phú), Thượng tá Nguyễn Hoài Linh chỉ tay về phía sông cho biết: “Đây là sông Bình Di và cũng là con sông biên giới. Từ giữa sông qua bờ bên kia là thuộc về huyện Koh Thum, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia. Trên đoạn sông này chúng tôi cũng triển khai lập nhiều chốt để kiểm tra người và phương tiện 24/24, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch COVID-19”.

Theo Thượng tá Linh, Đồn được giao quản lý đường biên giới khoảng 15,3 km trong đó đường biên giới trên sông khoảng 11,3 km. Do đường biên giới dài và địa hình hình tạp có nhiều đường mòn, lối mở nên rất khó khăn cho lực lượng biên phòng, các chiến sĩ luôn thực hiện nghiêm công tác trực xuyên suốt.

Là người trực từ đầu mùa dịch đến nay tại Trạm cửa khẩu Khánh Bình, Thượng úy Bùi Kế Nghiệp (phó Trạm) cho biết công việc của anh hằng ngày là tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới quốc gia và ngăn chặn không cho người nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh.

Chợt Thượng úy Nghiệp lại quay sang mở quyển sổ rà soát những người qua lại khu vực trong ngày.

Ngay tại bến đò cũng có lực lượng trực kiểm tra thân nhiệt, lai lịch và nhắc nhở người dân đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chia tay trạm cửa khẩu Khánh Bình chúng tôi đến thăm chốt phòng chống COVID-19 số 32 thuộc xã Vạt Lài, xã Khánh Bình.

Cách bến đò Vạt Lại hơn 100 mét nằm cạnh vườn xoài là chốt kiểm soát dịch COVID-19 số 32. Đúng lúc Thiếu tá Lê Văn Tuấn cùng các chiến sĩ đang chuẩn bị đi tuần tra kiểm soát, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Khu vực tiếp giáp biên giới nằm sâu trong vườn xoài rộng lớn, um tùm, ranh giới hai nước chỉ là con đường mòn rộng bằng một bước chân, ngoài ra còn có rất nhiều lối mở khác. Để đảm bảo, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép các chiến sĩ phải luân phiên nhau tuần tra 24/24 bất kể ngày, đêm, lễ, tết.

Được biết Thiếu tá Tuấn là cán bộ thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được tăng cường về An Giang. Anh cười bảo: “Là người lính biên phòng tôi đã quen với việc đi công tác xa nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhận nhiệm vụ đến An Giang. Xác định nhiệm vụ trọng tâm bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững lãnh thổ đất nước nên tôi và các chiến sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường làm việc ở bất cứ đâu, không ngại khó khăn.

Các chiến sĩ ở đây mỗi người hoàn cảnh khách nhau nhưng lúc nào cũng chia sẻ động viên nhau giữ vững tinh thần bám trụ.

Chia tay các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, chúng tôi đến Nhơn Hội. Nhơn Hội là xã đầu nguồn, thuần nông của huyện An Phú, có đường biên giới dài 7,5 km, tiếp giáp với xã Cốt Tha Nốt (Angkor Borei, tỉnh Takeo, Campuchia).

Tại các khu vực biên giới người dân canh tác sản xuất sản xuất lúa diện tích lớn. Ngoài ra do đường biên giới đường bộ thuận tiên lưu thông nên việc người dân qua nước bạn thuê đất canh tác, giao thương hàng hóa cũng phổ biến.

Cũng như nhiều chốt khác, chốt phòng chống COVID-19 số 6 thuộc Đồn biên phòng cửa khẩu Nhơn Hội dựng lên từ tháng 3-2020 và kể từ đó đến nay nơi đây đã trở thành nhà của các chiến sĩ bộ đội biên phòng. Các chiến sĩ đã gạt đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân và hạnh phúc cá nhân, kiên quyết bám trụ địa bàn thực hiện nhiệm vụ kép vừa giữ gìn an ninh biên giới quốc gia vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Tâm sự với chúng tôi, Trung úy Bùi Văn Bình cho biết đã một năm rồi anh vẫn túc trực tại chốt chưa thể về thăm vợ con. “Các anh em đã xác định năm nay ăn tết ở đồng ruộng biên giới rồi. Với tinh thần trách nhiệm của người lính Cụ Hồ thì sự hi sinh đó chỉ là nhỏ nhoi, anh em sẵn sàng hi sinh để bảo vệ biên giới cho bà con ăn tết vui vẻ. Thời gian qua anh em xem nhau như một gia đình.

Tương tự, dù chỉ cách nhà khoảng 10 km nhưng một năm qua Đại úy Huỳnh Thanh Chức (làm nhiệm vụ lại chốt phòng chống dịch COVID-19 số 9 trên Tỉnh lộ 957) vẫn không có thời gian về thăm nhà.

Đại úy Chức cho biết, trước khi có dịch anh phụ trách công tác phòng chống tội phạm buôn lậu, khi dịch bùng phát anh được giao trực ở chốt số một. Thời gian gần đây sau khi xuất hiện trường hợp BN 1440, Đại úy Chức được điều động đến làm công tác tại đây.

Công việc của anh là kiểm tra người và phương tiện vào địa bàn xã. Thời gian trước thấy tình hình dịch bệnh ổn các chiến sĩ nói với nhau là tết này được về nhà ăn tết. Bất ngờ dịch bùng phát nên Đại úy Chức cùng đông đội tiếp tục bám trụ chốt. Được biết cha Đại úy Chức đang nằm bệnh viện nhưng anh vẫn chưa thể về chăm nom.

Đại úy Nguyễn Đình Phương, Chính trị viên phó Đồn biên phòng cửa khẩu Nhơn Hội cho biết, khác với các chốt nằm gần dân cư, đa số các chốt trên địa bàn xã Nhơn Hội nằm ở giữa đồng ruộng mênh mông, trống vắng, không đường giao thông, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Nhưng là người lính Cụ Hồ chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia là trên hết, chấp hành nghiêm và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao.

Dù biết trận chiến này rất lâu dài và đầy gian nan nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc", cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở chốt luôn chủ động khắc phục khó khăn, ngày đêm bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, ngăn chặn xâm nhập vượt biên trái phép, tạo nên lá chắn vững chắc”, Đại úy Phương chia sẻ.

Đại tá Trần Quốc Khánh, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết thời gian qua, các lực lượng bộ đội biên phòng đã kiểm tra, tiếp nhận sàng lọc và đưa gần 5.000 người nước bạn về đưa đi cách ly phòng chống dịch COVID-19, trong đó có hơn 1.200 người nhập cảnh trái phép. Các lực lượng Biên phòng đã đấu tranh triệt phá, xử lý 7 vụ/8 người có hành vi tổ chức đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, bộ đội biên phòng phối hợp các đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền người dân không lơ là, chủ quan, tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng phòng phòng dịch; tuyên truyền phố các nội dung về Luật về biên giới quốc gia; vận động nhân dân không sang Campuchia thuê mướn đất sản xuất và khai thác thủy sản, không tiếp tay cho buôn lậu, không đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép… để mọi người dân là một chiến sĩ phòng chống dịch.

Đến biên giới thời điểm này, có thể nhận thấy ý thức phòng chống dịch COVID-19 của người dân nơi đây thật sự được nâng cao. Vừa đặt chân đến bền đò Vạt Lại chúng tôi đã cảm nhận được những ánh mặt e ngại của người dân nơi đây. Một người đàn ông trung niên vẻ mặt nghiêm nghị liền bước đến hỏi “cô chú là ai, từ đâu đến đây, tìm ai?”.

Khi chúng tôi nói là phóng viên Pháp Luật TP.HCM đến thăm các lực lượng biên phòng làm nhiệm vụ phòng chống dịch COVID- 19 thì người đàn ông tỏ thái độ ngờ vực. Đến khi Thượng tá Linh bước đến và xác tín, người đàn ông này mới an tâm. “Cô chú thông cảm. Bây giờ dịch COVID-19 phức tạp quá nên chúng tôi phải cảnh giác cao độ, có gì là báo mấy chú biên phòng liền”, người đàn ông giải thích.

Thượng tá Linh cho biết bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thì công tác tuyên truyền cũng được các đơn vị thực hiện quyết liệt. “Thời gian qua, Đồn phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; chủ động cảnh giác tố cáo cũng như không tiếp tay cho các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép". 

Theo Thượng tá Linh, trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng xâm nhập trái phép Đồn đã triển khai phối hợp với các lực lượng (công an, thanh niên...) tăng cường các chốt trực ở khu vực biên giới (35 chốt).

Còn ông Đỗ Văn Chịa (ngụ xã Nhơn Hội) cho biết vợ chồng ông làm lúa ở khu vực biên giới đã lâu nên thấu hiểu được sự vất vả của các chiến sĩ biên phòng thời gian qua.

“Các cán bộ tuần tra sáng đêm bảo vệ biên giới, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép phòng chống dịch COVID-19. Còn nhớ lúc mới dựng chốt ở đây đâu được dừng tole như bây giờ. Lúc đó mấy chú chỉ che bạc tạm bợ thôi, ngày thì nắng nóng, tới mùa mưa là ướt nhẹp ướt sủng hết, giữa đồng gió lạnh vừa gì. Bất kể gió mưa gì mấy chú cũng đi tuần hết thấy thương lắm.

Những lúc tuần tra ngang các chú lại tuyên truyền chúng tôi về phòng chống dịch COVID-19. Giờ bà con làm đồng cũng để ý giúp các chú, thấy người lạ mặt là báo biên phòng liền, dịch bệnh giờ ghê lắm không khéo thì nó xâm nhập làm hại đất nước mình”, ông Chia cho hay.

Một mùa xuân nữa lại đến nhưng những chiến sĩ quân hàm xanh vẫn đứng đó, không rời bước, ngày đêm bám trụ biên cương gìn giữ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ bảo vệ sự bình yên cho Nhân dân. Tạm biệt các anh, những người lính biên thùy thương mến.

Đọc thêm