Nhận trợ cấp thất nghiệp là quyền chứ không phải xin

Sổ nhật ký của phòng tiếp dân thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương tiếp nhận nhiều ý kiến của người thất nghiệp, đa phần phàn nàn chậm nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.

Từ đầu tháng 3-2017, Bưu điện tỉnh Bình Dương và một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thực hiện chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, một số vướng mắc khiến NLĐ bị chậm nhận TCTN.

Nhiều đòi hỏi cắc cớ

Cụ thể, khi đến bưu điện làm thủ tục nhận TCTN, nhân viên bưu điện thường thắc mắc CMND bị mờ. Ngoài ra, theo quy định, những trường hợp nhận tiền mặt thì khỏi phải thông báo cho trung tâm hoặc bưu điện tình trạng việc làm (đã có việc làm hay chưa); hoặc NLĐ đã nhận được tiền TCTN tháng thứ nhất nhưng vẫn bị bưu điện yêu cầu phải có xác nhận về tình trạng việc làm của trung tâm khiến NLĐ mất thời gian đi lại nhiều lần.

Đáng nói, khi gặp những phiền hà này, NLĐ liên hệ thì bộ phận thực hiện nhiệm vụ chi trả TCTN tại bưu điện không giải thích lý do vì sao, thiếu những loại giấy tờ gì để bổ sung mà còn yêu cầu NLĐ phải đến trực tiếp trong khi đa phần NLĐ nhà rất xa.

Anh Trương Tấn Phát (phải), công tác tại Trường ĐH Bình Dương, phản ánh tình trạng chậm nhận tiền thất nghiệp gần hai tháng. Ảnh: P.ĐIỀN

Hai tháng chưa thấy tiền thất nghiệp

Chị Chu Thị Thơ, công nhân Công ty TNHH Triều Đằng Việt Nam, có mức hưởng TCTN hơn 2,4 triệu đồng/tháng nhưng hai tháng nay chị vẫn chưa nhận được số tiền nói trên. Trong khi người thất nghiệp có đời sống khó khăn và rất chật vật tìm công việc mới.

Tương tự, anh Trần Văn Tánh, công nhân Công ty Gỗ Phụng Toàn, được hưởng ba tháng trợ cấp với mức hưởng 2,5 triệu đồng/tháng. Anh Tánh dù đã có thẻ và tài khoản nhưng hai tháng nay vẫn chưa có một đồng tiền trợ cấp nào vào thẻ để trang trải cuộc sống. Về trường hợp này, đại diện trung tâm cho hay đã liên hệ ngân hàng và được biết có sai sót về tài khoản nên phải điều chỉnh mới chuyển cho NLĐ được.

Giữa trưa, chúng tôi cũng gặp anh Trương Tấn Phát, công tác tại Trường ĐH Bình Dương, đến tận phòng tiếp dân để hỏi vì đã hai tháng anh vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp gần 4 triệu đồng/tháng. Tiếp nhận phản ánh của anh Phát, ông Cao Văn Sang, Trưởng phòng tiếp dân trung tâm này, đã nối máy với bộ phận nghiệp vụ Ngân hàng VPBank thì nhận được giải thích là do chưa cập nhật tài khoản nên sẽ hoàn chỉnh để chuyển cho khách hàng vào tuần tới. Nghe tới đây anh Phát mới yên tâm ra về.

Phối hợp không ăn ý, gây khó người lao động

Chỉ trong vòng hai tháng (từ tháng 3 đến tháng 5-2017), do phát sinh nhiều vấn đề trong thực hiện chi trả TCTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Dương đã phải thay đổi đến bốn ngân hàng. Điều này cũng gây khó khăn cho cả trung tâm và NLĐ trong công tác phối hợp thực hiện chi trả tiền cho NLĐ. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Sang xác nhận những bức xúc trên của NLĐ là có căn cứ và NLĐ kéo đến trung tâm phản ánh khá nhiều. Theo đó, cơ quan này đang phối hợp với BHXH Bình Dương và các đơn vị chi trả tìm cách khắc phục để chi trả TCTN sớm nhất cho NLĐ.

Về phản ánh CMND bị mờ khiến cơ quan tiếp nhận phải yêu cầu bổ sung thông tin, ông Sang cho biết với các trường hợp này trung tâm đã đề nghị bưu điện chỉ cần yêu cầu NLĐ bổ sung hộ khẩu, thay vì bắt làm lại CMND rồi mới giải quyết chế độ. “Thực ra anh chị em công nhân bảo quản CMND không tốt như những người làm công tác văn phòng, vì vậy cần phải tháo gỡ kịp thời, vì trong hộ khẩu đã có thông tin của CMND” - ông Sang giải thích.

Về việc chi tiền trợ cấp không đúng vào ngày 20 hằng tháng theo quy định, ông Sang thông tin: Khi ngân hàng phát hành thẻ ATM gửi qua BHXH để cơ quan này chuyển cho bưu điện đã bị sót hoặc nhầm lẫn một số tài khoản, dẫn đến đơn vị chi trả không có tài khoản để chuyển cho NLĐ hoặc bị chậm trễ. Những trường hợp miễn thông báo tình trạng việc làm hoặc NLĐ hưởng tiền tháng thứ nhất nhưng bị yêu cầu phải có dấu đã thông báo của trung tâm, ông Sang cho rằng do bưu điện… không hiểu quy trình nên đã yêu cầu NLĐ bổ sung, cũng là gây khó cho NLĐ.

Chưa thuần thục quy định

Từ khi chuyển đổi ngân hàng chi trả và bưu điện tham gia vào quá trình chi trả TCTN cho NLĐ trên địa bàn đã phát sinh một số vấn đề khách quan khiến NLĐ chậm nhận TCTN theo quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan tham gia các công đoạn chi trả chưa thuần thục quy định trong lĩnh vực này dẫn đến một số vướng mắc.

Theo đó BHXH Bình Dương đã làm việc với các ngân hàng VPBank, MBBank và bưu điện. Hiện các vướng mắc này đã được tháo gỡ, quy trình thông suốt, chỉ còn vài nguyên nhân gây chậm do CMND bị mờ hoặc quá hạn 15 năm nên quá trình giải quyết đã linh hoạt bổ sung bằng hộ khẩu để kèm thông tin đầy đủ hơn.

Bà LÊ MINH LÝGiám đốc BHXH Bình Dương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm