Theo ông Hùng, loại hình ứng dụng gọi xe không còn đơn thuần là dịch vụ nữa, phải khẳng định đây là loại hình dịch vụ vận tải, mà bản chất là taxi thời công nghệ 4.0.
“Xe không thu tiền thì thôi, còn xe được phép thu tiền thì phải quản lý. Những cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải, xe không thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải, lái xe không đáp ứng các quy định về lĩnh vực vận tải thì tuyệt đối không được phép thị trường vận tải. Chúng ta không bảo vệ những người không thực hiện quy định pháp luật”, ông Hùng nhấn mạnh.
Tại cuộc họp góp ý dự thảo Nghị định 86 mới đây, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT phân tích thêm: Với các doanh nghiệp “xe công nghệ”, nếu đơn giản chỉ là cung cấp phần mềm thì chỉ cần thể hiện ở hợp đồng. Nhưng thực tế các đơn vị này lại tham gia điều tiết giá cả, tham gia vào thị trường vận tải hành khách… “Dứt khoát đó là doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đó là điều rõ ràng”. Ông Thọ khẳng định nếu không quản lý thì sẽ không đảm bảo an toàn cho hành khách, mất trật tự cho xã hội và không đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp.
Đề cập đến “xe hợp đồng” Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá thực chất là kinh doanh vận tải chở khách. “Hiện nay hoạt động của “xe hợp đồng” khá lộn xộn. Đó chính là việc đón trả khách khắp nơi ở các thành phố. Quy định pháp luật đã có nhưng doanh nghiệp này tìm cách lách với mục tiêu cuối cùng là kiếm lợi nhuận tối đa bằng cách trốn thuế”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đúc kết: Vì “xe hợp đồng” hướng đến mục tiêu lợi nhuận tối đa nên bỏ đi quá nhiều các điều kiện kinh doanh, gây mất an toàn, thất thoát thuế... và đặc biệt là tạo ra một thị trường lộn xộn.