Xe đầu kéo container rất khó “mất thắng”

Theo lời khai ban đầu của lái xe, nguyên nhân do xe đột ngột “mất thắng”. Đây cũng là giải thích của một số tài xế xe đầu kéo sau khi gây tai nạn. Sự thật có đúng như vậy?

Theo hồ sơ, xe đầu kéo 57L-0061 có nhãn hiệu Freightliner, được sản xuất tại Canada từ năm 1996, đăng ký lưu hành tại Việt Nam tháng 5-2006. Niên hạn sử dụng của xe đến năm 2021. Hệ thống thắng chính của xe là khí nén. Rơmoóc 51R-2512 cũng có hệ thống thắng là khí nén được truyền dẫn khí từ đầu xe.

Một chuyên viên ngành đăng kiểm cho biết hệ thống thắng của xe đầu kéo và rơmoóc như xe trên hoạt động theo nguyên lý: Khi xe chạy bình thường, các bầu khí nằm ở tất cả bánh xe luôn được cung cấp khí giúp tách các má thắng ra khỏi trống thắng. Khi lái xe đạp bàn thắng thì nguồn khí bị ngắt, lúc này má thắng sẽ bung ra, bó vào trống thắng làm cho xe đứng lại theo sự điều khiển của người lái. Còn nếu nguồn cung cấp khí bị mất (do mất hơi ở bình cung cấp hoặc do đứt ống truyền dẫn) thì khí không tới được bầu khí ở các bánh xe. Khi đó má thắng tự động bung ra, bó chặt vào trống thắng (mà ta hay gọi là hiện tượng locker), xe không thể di chuyển được.

Như vậy, loại xe đầu kéo và rơmoóc dùng hệ thống thắng bằng khí nén không thể xảy ra hiện tượng “mất thắng” như các lái xe hay giải thích. Trong một số ít vụ tai nạn xảy ra với loại xe này, người ta tìm ra nguyên nhân là do phía dưới bàn đạp thắng bị kẹt các vật dụng. Từ đó, người lái không thể đạp bàn đạp thắng xuống sát sàn buồng lái để ngắt nguồn cung cấp khí tới hệ thống. Đây là hiện tượng thắng không được chứ không phải mất thắng.

L.ĐỨC - H.TUYÊN ghi