Những lưu ý 'sống còn' để phòng cháy nổ ô tô trong mùa nóng
(PLO)- Bạn cần bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ và tự trang bị các biện pháp phòng, chống cháy nổ để tránh những rủi ro có thể xảy ra. 
Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, cộng thêm những yếu tố dễ bắt cháy sẽ dẫn đến nguy cơ cao cháy nổ đối với ô tô của bạn. Vì thế, các bạn cần có những giải pháp kiểm tra, trang bị phòng, chống cháy nổ ô tô.
Những việc cần làm ngay
Thứ nhất, bạn phải kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo cáp điện luôn trong tình trạng ổn định và an toàn, tránh việc rò rỉ điện gây nên việc ô tô bốc cháy. Bạn cũng nên chú ý kỹ phần vỏ dây điện, do đây là phần dễ bị chuột cắn hoặc bị nứt do lão hóa. Do dây cao áp của hệ thống đánh lửa thường xuyên chịu nhiệt độ cao và điện áp cao, nên bạn phải chú ý kỹ càng chi tiết này.
Thứ hai, vệ sinh khoang xe, bảo dưỡng định kỳ. Vì có thể trong quá trình lưu thông xe, một lượng rác và một số những vật liệu dễ cháy sẽ xuất hiện và dễ bị cuốn vào khoang máy. Và trong một thời gian sau, lượng nhiệt sẽ tích tụ và cùng thêm những lượng rác đã có sẵn, làm tăng rủi ro cháy nổ cao. Do đó, bạn cần phải vệ sinh khoang máy thường xuyên nhằm loại bỏ các tác nhân gây cháy nổ ô tô.
Bạn phải bảo dưỡng định kỳ để thay thế kịp thời những chi tiết, bộ phận xe, sửa chữa những hỏng hóc.

Những lưu ý 'sống còn' để phòng cháy nổ ô tô trong mùa nóng - ảnh 1
Cần kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ. Ảnh: Internet

Thứ ba, bạn không nên kiểm tra các thiết bị phụ kiện lắp thêm trên xe. Việc thay thế phụ tùng không đạt chất lượng sẽ gây nên việc cháy nổ ô tô.
Thứ tư, mùa nắng nóng, bạn phải lựa chọn địa điểm đỗ xe râm mát. Nếu bạn để xe ở dưới trời nóng quá lâu, không gian trong xe sẽ bị hấp thụ một lượng nhiệt lớn. Bạn cũng không nên đậu xe gần các vật liệu có khả năng dễ bắt lửa như rơm, rạ, lá khô… cộng thêm trời nắng cũng rất dễ gây cháy.
Ngoài ra, tuyệt đối không để các hóa chất, vật dụng dễ cháy nổ trên xe như nước hoa, bật lửa.

Những lưu ý 'sống còn' để phòng cháy nổ ô tô trong mùa nóng - ảnh 2
Đỗ xe nơi râm mát cũng là cách phòng, chống cháy nổ rất cần thiết. Ảnh: Internet

Thứ năm, bạn nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát và dầu bôi trơn. Đây là những loại dung dịch có tác động trực tiếp đến khả năng vận hành của động cơ xe. Nếu bạn lơ là việc kiểm tra nước làm mát hoặc dầu bôi trơn trong động cơ xe sẽ gây ra một số tai nạn khó lường trước được. Đặc biệt là trong trường hợp bạn ép động cơ phải hoạt động quá mức gây hiện tượng bó máy hoặc thậm chí là bị cháy nổ ô tô.
Thứ sáu, trang bị bình chữa cháy là một trong những biện pháp hàng đầu trong phòng cháy, chữa cháy ô tô. Nó sẽ giúp bạn hạn chế thiệt hại cháy nổ một cách thấp nhất.
Lưu ý, không được mở nắp capo khi đang có cháy để tránh việc lửa bốc lên mạnh hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Theo nguyên tắc sự cháy nếu có không khí sẽ làm lửa bốc lớn hơn, do đó khi gặp trường hợp xe có dấu hiệu bị cháy, bạn cần tắt máy xe ngay vào gọi cho các số hỗ trợ khẩn cấp.
Cuối cùng, tính mạng là trên hết, nếu xe có dấu hiệu cháy nổ, bạn phải tắt máy và chạy nhanh ra khỏi xe ngay lập tức.
Lưu ý bulong tiếp mát phải siết chuẩn
Chia sẻ về các nguyên nhân gây cháy ô tô, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết để dẫn đến cháy được thì phải có đủ ba yếu tố là nguồn lửa, vật liệu dễ cháy và oxy. Trên ô tô sử dụng động cơ đốt trong thì phần cổ xả thường rất nóng nên nếu vật liệu dễ cháy như rơm rạ bị mắc vào đó thì có thể gây cháy xe.

Những lưu ý 'sống còn' để phòng cháy nổ ô tô trong mùa nóng - ảnh 3
Chủ xe nên kiểm tra các vật liệu dễ cháy có thể mắc trong khoang động cơ và lưu ý siết chặt bulong tiếp mát. Ảnh: Internet

Ngoài ra, theo kỹ sư Tạch, trên xe có rất nhiều các loại bu lông tiếp mát. Các bulong này thường được mạ một lớp vật liệu đặc biệt vừa tăng khả năng dẫn điện và chống gỉ sét. Lực siết với mỗi bulong này được xếp vào hạng mục đặc biệt quan trọng nên trong nhà máy chúng được xiết đúng giá trị moment và có hệ thống giám sát đặc biệt để đảm bảo rằng chúng đã được xiết đúng giá trị lực. Nếu một trong những con bulong này bị lỏng thì có thể dẫn đến hiện tượng mô ve và gây cháy xe.
“Tôi nhớ là khoảng năm 2004 có một khách mới mua xe được khoảng hai tháng thì xe bị bốc cháy khi đang di chuyển. Về sau điều tra thì có một bulong tiếp mát bị lỏng. Cách đây không lâu có bạn đưa chiếc xe đến gara của mình bảo có dây điện bị nóng bất thường. Khi kiểm tra thì mình phát hiện bulong tiếp mát không đúng loại và bị han gỉ khiến cho điện trở tăng làm cho nó rất nóng và nóng lan ra xung quanh” - kỹ sư Tạch chia sẻ.

QUANG HUY