Ðộc đáo áo dài Tết năm Sửu

Năm nay, áo dài vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những quý cô sành điệu, yêu thời trang và thích lang thang chụp ảnh ngày tết. Vì vậy, mới cuối năm Tý, hàng loạt mẫu áo dài dành cho năm Sửu đã được bày bán.

* * *

Thiết kế áo dài năm Sửu có vẻ bắt mắt với nhiều họa tiết, màu sắc nổi trội hơn so với năm Tý.

Dạo quanh một vòng Sài thành, ngắm nghía những bộ áo dài mới dành cho năm Sửu, có thể thấy mẫu truyền thống với cổ cao, tà dài, quần ống rộng luôn được các quý cô dịu dàng, nữ tính tìm kiếm. Đây là dạng áo dài kinh điển, thuần Việt nên bất cứ ai mặc vào cũng đều toát lên được sự sang trọng, lịch thiệp, quý phái.

Chất liệu của áo dài truyền thống năm nay bắt trend nhất vẫn là von tơ và lụa. Hai chất liệu này được ưa chuộng bởi vẻ mềm mại, nữ tính và tôn dáng, càng tạo cho áo dài vẻ thướt tha nên khó có chất liệu nào thay thế được.

Hoa văn áo dài năm Sửu khá phong phú, đa dạng với đủ các màu sắc, họa tiết từ rực rỡ cho tới tao nhã. Đó có thể là họa tiết gạch bông trong kiến trúc Đông Dương, tranh Đông Hồ, hoa văn chấm bi, hoa nhí hoặc hoa văn dàn trải kiểu cổ điển, hay đơn thuần chỉ là chấm phá vài họa tiết nhỏ trước tà làm điểm nhấn bắt mắt. Đặc biệt, họa tiết sen có lẽ vẫn được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế áo dài truyền thống. Bởi sen trên tà áo dài không chỉ đẹp, thanh tao mà còn mang cả niềm tự hào dân tộc.

Xu hướng thiết kế nổi bật của áo dài truyền thống năm Sửu có lẽ vẫn tiếp tục kế thừa trào lưu áo dài cải tiến của năm Tý. Đó là giữ dáng vẻ thuần túy của áo dài truyền thống Việt và cải tiến về chất liệu, hoa văn cũng như cách điệu một vài điểm nhấn cho áo dài có sự mới lạ, phù hợp với dòng chảy hiện đại.

Một trong những mẫu áo dài được ưa chuộng nhất năm Sửu sẽ là thiết kế bốn tà (lớp vải trong, lớp von tơ hoặc lụa bên ngoài). Điểm đặc trưng của dạng thiết kế này là chít eo, tạo vẻ nữ tính, kín đáo và tôn dáng cho người mặc.

Xu hướng áo dài retro kiểu “cô Ba Sài Gòn” được dự đoán vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của quý cô mê thời trang trong năm nay, dù xu hướng này đã là trào lưu từ năm 2018. Áo dài theo phong cách retro năm nay khẳng định được sức hút bởi lối thiết kế cổ điển pha chút hiện đại, khiến người mặc không chỉ tôn vóc dáng mà còn rất quý phái, sang chảnh.

Trong khi đó, lấy cảm hứng từ “thứ đẹp nhất xuất phát từ điều đơn giản nhất”, áo dài trơn không họa tiết vẫn là xu hướng thiết kế được nhiều người tìm mua trong dịp tết năm Sửu này. Đặc biệt, xu hướng áo dài nữ sinh (trắng tinh khôi) chưa bao giờ làm các chị em thất vọng vì sự trang nhã, dễ thương.

Để điểm tô cho áo dài thêm sành điệu, các quý cô sáng tạo còn đính thêm những hạt châu sa ở cổ, tay áo hoặc tà áo để tạo vẻ long lanh cho bộ trang phục.

* * *

Bên cạnh áo dài truyền thống, phong cách áo dài cách tân dành cho năm Sửu sẽ là tâm điểm săn lùng của bạn trẻ năng động. Điểm nổi bật của áo dài cách tân là luôn theo được các trend mới nhất với những đường cắt, cúp mới lạ, họa tiết vui mắt, tạo cho người mặc sự tự tin, cá tính, năng động.

Phong cách áo dài cách tân năm Sửu còn được cải tiến với những mẫu đắp vải xuyên thấu ở vai, tay; tà cao, cut-out. Những dạng thiết kế này thường đi chung với gam màu trung tính hoặc pastel và dự đoán sẽ trở thành “cơn sốt” áo dài của các bạn trẻ yêu thời trang năm nay.

Phong cách áo dài cách tân phối hợp với quần jean, quần Tây hoặc váy vẫn là những mẫu được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì sự trẻ trung, nữ tính và có chất bụi bụi. Một số mẫu còn “chơi lớn” khi thiết kế áo khoác đi kèm để tạo điểm nhấn lạ mắt cho bộ trang phục tết. Trong khi đó, nhiều mẫu áo dài cách tân được thiết kế cũng táo bạo không kém khi phá cách với dạng kết dây thừng xoắn làm điểm nhấn ở cổ. Bạn trẻ diện dạng áo dài thiết kế này không chỉ thể hiện được cá tính mạnh mẽ mà còn xen chút “chất chơi, nổi loạn”.

Nhiều bạn trẻ còn “phá phách” hơn nữa khi biến ống tay áo dài cách tân thành ống tay von rộng xếp nhiều lớp. Dạng thiết kế này cho thấy người mặc có chút điệu đà nhưng cũng không kém phần bướng bỉnh, cuốn hút.

Hình ảnh con vật cũng là một trong những dạng họa tiết được in, thêu hoặc đính trên áo dài cách tân năm Sửu. Đó có thể là chú chuồn chuồn ớt đang bay và đậu ngay trước ngực một cô nàng đang diện chiếc áo dài cách tân màu vàng rực rỡ. Đó cũng có thể là một chú ong sọc đen, vàng đang tìm hoa trên nền vải áo dài của một cô nàng thích gam màu trắng…

Áo dài họa tiết đồng cỏ có lẽ hợp nhất trong năm con Trâu. Họa tiết hương đồng gió nội này mang lại sự thư thái, tươi mới cho bạn trẻ khi dạo bước du xuân giữa lòng Sài Gòn.

Ngoài ra, trào lưu áo dài đồng phục gia đình cũng là “hot search” được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng xã hội. Dựa trên nhu cầu đó, nhiều bộ sưu tập áo dài đồng phục gia đình hoặc đồng phục mẹ con với màu sắc “tone sur tone” cũng được trình làng trong năm Sửu này.

* * *

Chắc chắn một điều rằng năm chú Trâu này, trên những con đường hoa, những tuyến phố đi bộ ở Sài Gòn sẽ không thể thiếu vắng hình ảnh quý bà, quý cô, quý chị, quý em diện áo dài truyền thống hoặc cách tân dạo bước chơi xuân. Những hình ảnh quen thuộc này là một phần không thể thiếu trong bức tranh xuân Sài Gòn qua từng thời kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

Trekking đi tìm món quà vô giá từ rừng

(PLO)- Trải nghiệm những chuyến xuyên rừng ngoạn mục, chinh phục những con dốc “ná thở” và tận hưởng hết hương vị của rừng, cảm giác đó chỉ có trekking mới mang lại được.
Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

Khi dân Sài Gòn khoái ăn… sang

(PLO)- Một khi dân Sài Gòn đã khoái ăn sang thì phải “săn” cho ra những món không chỉ ngon mà còn lạ và chắc chắn không hề rẻ tiền.
Những chuyến tour đàn bà

Những chuyến tour đàn bà

(PLO)- Đã là năm thứ 5 tôi làm phototour, thường được bạn bè gọi vui là “những chuyến xe đàn bà”, được nhiều người biết đến.
Nhớ cầu sắt Đa Kao

Nhớ cầu sắt Đa Kao

(PLO)- Thoáng chốc Dũ nhớ má nay đã gần tuổi chín mươi với mái tóc bạc phơ, trắng như những cụm gòn má nhồi gối mới cho Dũ vào những ngày giáp tết thời tuổi nhỏ.
Mắt rừng

Mắt rừng

(PLO)- Đứng trước cảnh đường trung du hoang vắng, nhìn tấm bảng chỉ nơi chúng tôi cần đến: “Lâm trường Lâm Bình 30 km”; phía sau là con đường đất dốc cao vút rồi mất dạng giữa rừng cây xào xạc lá, tôi đâm lo lắng.
Ký sự một năm du lịch trong biên giới

Ký sự một năm du lịch trong biên giới

(PLO)- Việc đầu tư vào du lịch nội địa, tập trung vào dịch vụ nghỉ dưỡng và thưởng thức văn hóa địa phương đã và sẽ là giải pháp tối ưu trong thời điểm dịch bệnh toàn cầu chưa kết thúc.