Bắt nghi can mượn danh báo chí lừa chạy án

Ngày 26-3, Công an quận Phú Nhuận (TP.HCM) tiếp tục tạm giữ hình sự ông Võ Ngọc Th. (60 tuổi, ngụ phường 4, quận Tân Bình) để làm rõ nghi vấn mượn danh nhà báo để nhận tiền chạy án. Ông Th. bị công an bắt giữ vào chiều 25-3 khi vừa trao giấy biên nhận cho nạn nhân.

Theo nạn nhân KCC (40 tuổi, tên thường gọi là Mùi, ngụ quận Bình Tân), liên quan đến vụ việc này còn có lãnh đạo văn phòng đại diện phía Nam của một tờ báo. Bà Mùi cho biết đầu tháng 6-2016, chồng bà và người thân dính vào vụ truy sát ở bệnh viện. Công an đã bắt giam chồng, em rể và hai em ruột của bà Mùi.

Trước khi tòa xét xử, tình cờ bà gặp ông Võ Ngọc Th. và ông này tự giới thiệu có thể giúp người thân của bà hưởng mức án nhẹ. Ông đã hướng dẫn bà làm đơn, dẫn bà đến trụ sở văn phòng đại diện báo B. trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận.

Bà Mùi, người tố cáo ông Th. nhận tiền chạy án. Ảnh: ND

“Tại đây, ông Th. giới thiệu tôi với nhà báo NQT, Trưởng văn phòng đại diện báo B. tại TP.HCM. Theo yêu cầu của ông Th., tôi phải đóng khoản chi phí 100 triệu đồng và ông Th. hứa trong vòng một tháng người nhà của tôi sẽ được tại ngoại” - bà Mùi trình bày.

Sau khi giao tiền, chờ hơn nửa năm không thấy động tĩnh gì, bà sốt ruột gọi điện thoại thì ông Th. hứa hẹn lòng vòng rồi tuyên bố chắc nịch: “Chồng bà sẽ được hưởng án treo hoặc trả tự do tại tòa vì sẽ “chạy” thời hạn phạt tù bằng thời hạn tạm giam”. Tuy nhiên, mới đây TAND quận Bình Tân xử sơ thẩm đã tuyên phạt chồng bà Mùi tám năm sáu tháng tù. Cho là bị lừa đảo, bà làm đơn tố cáo đến công an.

Trưa 25-3, bà Mùi hẹn gặp lại ông Th. tại một quán cà phê ở quận Tân Bình đặt vấn đề “chạy án” cho ba người nhà của bà trong phiên xử phúc thẩm sắp tới. Lần này ông Th. ra giá 600 triệu đồng, cam kết ba bị cáo sẽ được giảm án. Bà Mùi giả vờ đồng ý, đề nghị ông Th. viết biên nhận đã nhận 100 triệu đồng trước đó, sẽ nhận nốt 500 triệu đồng còn lại khi có kết quả án phúc thẩm như thỏa thuận.

Khi ông Th. vừa trao biên nhận viết tay cho bà Mùi thì công an phường xuất hiện mời cả hai về làm việc. Nhận thấy toàn bộ giao dịch diễn ra trên địa bàn quận Phú Nhuận nên Công an quận Tân Bình đã chuyển vụ việc sang Phú Nhuận điều tra.

Liên quan vụ việc, ngày 26-3, ông NQT, Trưởng văn phòng đại diện báo B. tại TP.HCM, đã gửi bản tường trình cho lãnh đạo cơ quan chủ quản. Theo ông T., ông quen ông Th. đã lâu như các mối quan hệ bình thường ngoài xã hội. Vào tháng 6-2016, ông Th. có dẫn theo người phụ nữ (bà Mùi - PV) đến văn phòng đại diện trình bày về việc người chồng bị Công an quận Bình Tân bắt oan và ông đã hướng dẫn đến cơ quan pháp luật kêu oan.

Mới đây (ngày 23-3) ông Th. tiếp tục dẫn hai người phụ nữ (có bà Mùi) đến văn phòng gặp ông trình bày vụ án và cho là tòa kết án người thân của bà quá nặng. “Tôi hoàn toàn không biết hai người phụ nữ, tôi không nhận tiền bạc gì của ai, cơ quan công an cũng chưa mời tôi làm việc. Tôi cũng là nạn nhân bị đối tượng ngoài xã hội lợi dụng để trục lợi” - trưởng văn phòng đại diện báo B. tường trình.

Bà Mùi cho biết trong ngày 26-3, Công an phường 8, quận Phú Nhuận tiếp tục mời bà lên làm việc. “Tôi đã cung cấp toàn bộ sự thật cho công an để họ điều tra, hy vọng sự thật sẽ được phơi bày” - bà nói.

Một tuần bốn nhà báo, giả nhà báo, cộng tác viên bị bắt

Ngày 24-3, Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) bắt giữ trưởng văn phòng đại diện báo Kinh doanh & Pháp luật tại Hải Phòng, một PV, một cộng tác viên ở địa bàn này để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Nhóm người này đi ghi nhận, thu thập thông tin các hộ gia đình, tổ chức xã hội có dấu hiệu vi phạm, dọa đăng báo nếu không chịu nộp tiền.

• Tối 20-3, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM bắt Đặng Thanh Thiện (sinh năm 1986, ngụ xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thiện mạo danh PV báo Pháp Luật TP.HCM lấy tổng cộng 42 triệu đồng của một người dân trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm