Công an tiếp tục kiến nghị cấm dịch vụ đòi nợ thuê

“Hiện việc cấp phép kinh doanh cho các công ty đòi nợ thuê vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, Công an TP.HCM vẫn tiếp tục kiến nghị UBND TP.HCM có ý kiến với Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ đưa loại hình kinh doanh đòi nợ thuê này vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh” - một lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, trước đây là PC64), Công an TP.HCM cho hay.

Đã kiến nghị nhiều lần

Theo vị đại diện Phòng PC06, Công an TP.HCM kiến nghị cấm từ nhiều năm nay chứ không phải mới đây vì những yếu tố phức tạp của hình thức kinh doanh này.

Ông lý giải: Việc cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đòi nợ thuê là thẩm quyền của Sở KH&ĐT. Sau đó Phòng PC06 sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Hiện nay việc cấp phép này vẫn được tiến hành bình thường.

“Nếu trước mắt chưa thực hiện được ngay thì phải ban hành đầy đủ các điều kiện chặt chẽ để quản lý, xử lý nghiêm những vi phạm của các công ty đòi nợ thuê” - vị này nói.

Theo ông, trường hợp không cấm thì cơ quan chức năng cần quy định rõ loại đồng phục của nhân viên trong công ty, quy định khoản nợ mà công ty được phép đòi, thời gian đi đòi nợ, số lượng người đi... “Thậm chí là quy định rõ đối tượng bị đòi nợ, tránh việc công ty đòi nợ thuê tìm đến những người thân của con nợ gây sức ép tâm lý” - ông nêu quan điểm.

Thực tế thời gian qua nhiều công ty đòi nợ thuê gây sức ép lên con nợ, người thân của họ như căng băng rôn, cho người đến đuổi chủ nhà ra ngoài. Có nhiều vụ nhiều người đi đòi nợ gây náo loạn cả khu vực. Theo PC06, trong hai năm qua, đơn vị chỉ thu hồi có thời hạn ba tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự với hai công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê vì đã vi phạm một số lỗi về điều kiện về an ninh trật tự đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Một nhóm đòi nợ gây náo loạn ở quận 3, TP.HCM vào năm 2017. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Biến tướng của tín dụng đen?

Theo đại diện Phòng PC06, dịch vụ đòi nợ thuê đang có nhiều biến tướng và có mối quan hệ với tín dụng đen.

Thực tế nhiều người là đối tượng xã hội, đồng thời là chủ của các nhóm cho vay tín dụng đen và nhiều chủ tín dụng đen lại nhờ công ty đòi nợ thuê đi đòi nợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân.

PC06 tiếp nhận một số trường hợp công ty đòi nợ thuê quay sang đòi ngược lại “thân chủ” dù không đòi được nợ. Họ làm điều này vì khi ký hợp đồng với công ty đòi nợ thuê, chủ nợ đồng ý chi khoảng 30%-40% số tiền nợ nhưng không nói rõ là “trên khoản tiền nợ thu hồi được”!

Tại TP.HCM có đến 48 cơ sở đòi nợ thuê đang hoạt động, trong đó có 13 công ty cổ phần, 33 công ty TNHH và hai chi nhánh.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, dịch vụ đòi nợ thuê là một trong những hoạt động kinh doanh phức tạp, liên quan nhiều đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, dễ bị lợi dụng để hoạt động kiểu xã hội đen.

Dịch vụ này đang biến tướng, có dấu hiệu câu kết băng nhóm gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Để đòi nợ (theo ủy quyền của chủ nợ), các doanh nghiệp đòi nợ thường sử dụng nhiều chiêu trò đe dọa, mang tính chất xã hội đen, trấn áp, khủng bố tinh thần gây hoang mang cho con nợ nhưng cơ quan chức năng không thể xử lý được vì chưa xảy ra hậu quả…

TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh. Trong trường hợp không cấm, Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ ban hành những quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động này.

(Kiến nghị của UBND TP.HCM vào tháng 9-2018) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm