Thanh lọc tiến sĩ

Lý Toét với vẻ dửng dưng, đưa tấm danh thiếp của mình cho Xã Xệ. Xã Xệ lẩm nhẩm: “Tiến sĩ Lý Toét, Ấp trưởng Ấp Lưu Linh”.

Xã Xệ hỏi: “Thiệt, giả vậy cha nội? Bằng tiến sĩ tại chức của tớ là hàng thiệt đó nha!”.

Lý Toét đáp: “Hàng của em cũng y chang như bác. Chỉ có bằng tốt nghiệp phổ thông mới phải mần giả chớ bằng tiến sĩ tại chức thì cần chi giả mạo. Em đang lo sốt vó vì tấm bằng tiến sĩ này đây. Vừa qua Bộ Giáo dục-Đào tạo mở hội thảo về chất lượng đào tạo tiến sĩ. Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng chất lượng đào tạo còn bất cập. Học vị tiến sĩ được xem là tiêu chuẩn để cất nhắc, bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý hơn là làm chuyên môn nên người ta đổ xô kiếm bằng tiến sĩ. Có người hầu như không có mặt tại cơ sở đào tạo, không nghiên cứu, sinh hoạt chuyên môn nhưng vẫn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Vì thế sắp tới Bộ sẽ bỏ hình thức học không tập trung nhằm ngăn chặn kiểu “tiến sĩ tại chức” đang gây nhiều bức xúc hiện nay”.

Xã Xệ nói: “Đó là chuyện về sau chớ có bằng tiến sĩ như ta rồi thì có chi phải lo lắng?”.

Lý Toét đáp: “Nghe nói Bộ sẽ tổ chức thanh lọc lại mọi tiến sĩ, không phân biệt “chuyên tu” hay “tại chức”. Tiến sĩ ở địa phương nào thì mời vào sân vận động ở địa phương đó để thanh lọc”.

Xã Xệ hỏi: “Sao lại vào sân vận động?”.

Lý Toét đáp: “Vì số tiến sĩ hiện nay đông lắm, phải cỡ sân vận động mới chứa nổi”.

Xã Xệ thắc mắc: “Cách thanh lọc ra sao?”.

Lý Toét đáp: “Tập hợp vào sân vận động xong, Bộ sẽ mời lần lượt từng tiến sĩ bước ra cổng để về nhà. Tại cổng, Bộ mướn một gác cổng người Mỹ hẳn hoi. Tiến sĩ nào nói được tiếng Anh, yêu cầu người gác mở cổng mà y hiểu được thì sẽ mở cổng cho về. Bèn không thì phải ở lại sân vận động học tập trung cho đến khi nào đạt được trình độ tiến sĩ thứ thiệt mới thôi”.

Xã Xệ kêu lên: “Xứ ta thiếu gì người biết nói tiếng Anh sao không mướn mà lại mướn người Mỹ gác cổng chi cho tốn kém?”.

Lý Toét nói: “Vì Bộ sợ mướn người trong nước thì bác sẽ rủ rê nhậu nhẹt, biếu xén quà cáp hoặc hứa hẹn cấp đất, cấp nhà để mua chuộc hắn mở cổng. Dùng người Mỹ không biết tiếng Việt thì bác đâu có giở “mánh” đó ra được”.

BÌNH NHẤT CHỈ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm