Xăng “bỗng” tăng giá thêm 1.700 đồng/lít

Tuy nhiên, 11 giờ trưa qua, ngay cả Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam cũng ngỡ ngàng trước quyết định này.

Xăng tiến thẳng 13.000 đồng/lít

Sau khi giá dầu thế giới chạm ngưỡng 100 USD/thùng thì cũng là lúc liên bộ Tài chính - Công thương quyết định cho phép tăng giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng A92 từ 11.300 đồng sẽ vọt lên 13.000 đồng/lít, A95 từ 11.600 đồng lên 13.300 đồng/lít. Ngoài ra, các mặt hàng dầu hỏa và mazut cũng tăng giá: dầu hỏa từ 8.700 đồng tăng lên 10.200 đồng/lít, dầu mazut tăng từ 6.000 đồng lên 8.500 đồng/kg, dầu diesel từ 8.600 đồng lên 10.200 đồng/lít.

Gấp rút thay đổi giá khi đã quá 11 giờ trưa (Ảnh chụp trưa hôm qua, 22-11). Ảnh: M.PHƯƠNG
Gấp rút thay đổi giá khi đã quá 11 giờ trưa (Ảnh chụp trưa hôm qua, 22-11). Ảnh: M.PHƯƠNG

Tuy nhiên, quyết định này quá đột ngột đối với các công ty xăng dầu và người tiêu dùng.

Đại diện Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định chưa khi nào công ty gặp phải tình huống thay đổi giá chỉ trong vòng 15 phút như vậy. 11 giờ kém 15 phút, Petrolimex mới nhận được fax từ Bộ Tài chính. Ngay sau đó Tổng Công ty đã thực hiện ngay, gửi văn bản đến các đơn vị, triển khai xuống chi nhánh, xí nghiệp, cửa hàng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá vẫn không kịp.

Tại TP.HCM, đã qua 11 giờ nhưng một số cửa hàng xăng dầu vẫn bán ở mức giá cũ. Ông Nguyễn Văn Bá, Trưởng chi nhánh Cửa hàng xăng dầu số 1, Comeco, cho biết: “Đến 11 giờ 15, chúng tôi mới nhận được quyết định thay đổi giá bán từ phía Ban giám đốc. Vì vậy, phải đến 11 giờ 30, giá xăng mới mới được áp dụng”.

Trong khi đó, những lần điều chỉnh giá trước, quyết định thường được công bố vào buổi tối hoặc từ 0 giờ trở đi, khi hoạt động mua bán giảm xuống, dễ có thời gian cho các công ty điều chỉnh giá.

Năm 2008 sẽ tăng giá lần nữa?

Đây là lần thứ ba trong năm xăng được điều chỉnh tăng giá. Tuy nhiên, với mức tăng giá này các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước vẫn chưa thấy thỏa đáng. Bởi theo họ thì giá xăng vẫn lỗ trên 300 đồng/lít, dầu lỗ gần 3.000 đồng/lít, diesel lỗ gần 2.800 đồng/lít và mazut lỗ gần 1.000 đồng/kg. Trước mắt, các doanh nghiệp sẽ thực hiện nghiêm túc quyết định này và tiếp tục theo dõi thị trường, sau đó mới quyết định có kiến nghị về giá xăng dầu nữa hay không.

Tại cuộc họp báo hôm qua (22-11), Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú đã đưa ra so sánh về mức giá xăng dầu của Việt Nam với hai nước láng giềng là Lào và Campuchia. Cụ thể, xăng A92 ở Campuchia là 15.196 đồng/lít, Lào là 15.596 đồng/lít; tương tự giá dầu diesel lần lượt là 12.093 đồng/lít và 12.631 đồng/lít.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá cho biết diễn biến giá dầu thô hiện nay không bình thường so với cùng kỳ những năm trước đây (thông thường là giá dầu cuối năm giảm so với giữa năm), gây lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Nếu không điều chỉnh giá thì dự kiến dầu sẽ lỗ khoảng 6.000 tỷ đồng, xăng sẽ lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng.

Về đợt tăng giá lần này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá cho biết Bộ Tài chính yêu cầu chậm nhất ngày 15-12, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố có báo cáo nhanh gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) về tình hình thực hiện giá bán xăng dầu và báo cáo kiểm tra tình hình tác động của giá xăng dầu đến giá cả hàng hóa, dịch vụ tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Cẩm Tú, tình hình giá dầu mỏ thế giới đang phi nước đại, để giá bán các loại dầu đảm bảo kinh doanh thì giá bán dầu hỏa, dầu diesel và mazut năm 2008 lại phải nâng thêm. Giá bán các loại dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào năm 2008 để đảm bảo kinh doanh.

Đại diện phòng Kế hoạch-Tổng hợp Công ty Vận tải Hoàng Long:

Khó khăn là cái chắc

Các doanh nghiệp vận tải khác chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Trước mắt, cước vận tải của Hoàng Long chưa tăng nhưng chắc chắn sẽ không thể giữ được lâu hơn vài hôm nữa.

Ông Võ Liễu, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:

Giá cước vận tải tăng ít nhất 5%

Với việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này, chúng tôi rất bị động không chỉ do việc tăng giá mà là vào thời điểm cuối năm, điều chỉnh cước sẽ không dễ dàng gì. Các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cân đối, tiết kiệm chi phí sản xuất nhưng việc tăng giá cước là điều đương nhiên. Nhiên liệu chiếm gần 40% trong cước vận tải. Nhiên liệu lên 14% thì ít nhất cước sẽ thêm 5%, rồi chắc chắn giá hàng hóa cũng sẽ tăng.

MAI PHƯƠNG - LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm