Bình Định: Xây nhà trong... hành lang kho xăng

Đó là hai ông Nguyễn Văn Mười và Phạm Văn Mùi (khu vực 8, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Cách đây bốn năm, sau khi “mua” 300 m2 đất hoa màu, hai ông tự ý xây dựng hai căn nhà kiên cố trên hành lang quốc lộ 1D, vi phạm hành lang bảo vệ kho xăng dầu cấp I Phú Hòa.

Chính quyền tiếp tay vi phạm

Lúc đó, Đội trật tự đô thị TP Quy Nhơn đã đến lập biên bản vi phạm, buộc các chủ hộ ngưng thi công. Sau đó, UBND TP Quy Nhơn đã ra quyết định yêu cầu hai hộ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Phần UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị UBND TP Quy Nhơn sớm có biện pháp giải tỏa ngay hai căn nhà trên “để bảo vệ an toàn kho xăng dầu...”. Căn cứ vào đó, UBND TP Quy Nhơn đã yêu cầu UBND phường Nhơn Phú chủ trì phối hợp các đơn vị chức năng cưỡng chế tháo dỡ nhà trái phép.

Thay vì khẩn trương chấp hành mệnh lệnh này, UBND phường “tỉnh queo” xác nhận việc sử dụng đất của hai hộ đủ điều kiện được xét cấp “giấy đỏ”. Tháng 12-2003, chẳng rõ sơ suất thế nào mà UBND tỉnh Bình Định vẫn cấp “giấy đỏ” cho hai hộ. Thế là, các hộ đã mặc kệ quyết định cưỡng chế, ung dung sử dụng hai căn nhà cho đến nay.

Tháng 9-2005, sau khi nhận được “cấp báo” của Công ty Xăng dầu Bình Định, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng thu hồi các “giấy đỏ” đã cấp... sai. Song chẳng ai chịu làm gì cả!

Nhà trái phép ngang nhiên tồn tại

Ông Bùi Song Ngân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: Khi dư luận phản ứng về việc cấp hai “giấy đỏ” trên, Sở đã kiểm tra và phát hiện mình đã làm sai. Do các chủ hộ gian dối, các cơ quan chức năng lại không gửi biên bản, quyết định xử lý nên Sở đã “vô tư” trình UBND tỉnh cấp “giấy đỏ”. Để sửa sai, sở này đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi hai “giấy đỏ” đã cấp nhưng hơn hai năm trôi qua vẫn chưa có kết quả.

Ông Tô Ngọc Chỉnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cũng cho biết: UBND phường Nhơn Phú đã có nhiều sai phạm trong xử lý khiến vụ việc bị kéo dài bốn năm nay. Không riêng gì các hộ, những cán bộ vi phạm liên quan cũng phải bị xử lý thích đáng để tạo tính răn đe...

Gần đây, cuối tháng 11-2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định hủy bỏ hai “giấy đỏ” cấp sai nêu trên. Thôi thì chậm còn hơn không. Vấn đề còn lại, hai căn nhà trái phép trên bao giờ mới được “bứng” đi?

Tấn Tuấn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm