Ai lại đi xin để được khen thưởng?!

Vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM có bài "Đừng để người tốt phải "xin được khen", trong đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có nhấn mạnh: “Chính chúng ta phải tìm đến người tốt để khen, biểu dương kịp thời".
Bài viết đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc đóng góp, chia sẻ về việc khen thưởng, biểu dương thế nào cho có tình, có lý.
Bạn Nguyễn Dương Việt viết: “Tôi đã hơn 60 tuổi và lần đầu tiên trong đời tôi được nghe câu này từ một vị lãnh đạo cấp cao của chúng ta. Mong cho tư duy đó được hiện thực trong hệ thống thi đua khen thưởng của chúng ta để việc khen thưởng thực sự có ý nghĩa”.

Ai lại đi xin để được khen thưởng?! ảnh 1
Đến cuối đời, NSƯT Út Bạch Lan vẫn chưa được phong NSND như mong mỏi của nhiều người.

Đồng tình với bài viết, bạn đọc có nick SANU viết: “Thủ tướng nói đúng 100%. Ai đời khen thưởng mà người ta phải tự xin xỏ để được khen thưởng. Lúc còn đi học muốn được khen thì cá nhân phải thành tích tốt trong học tập, nổi bật mới được bình chọn nhận thưởng cuối năm. Chứ không có học sinh nào xung phong để tự nhận thưởng bao giờ”.
Việc khen thưởng, nhất là đối với cán bộ, công chức càng phải được xem xét kỹ càng. Không chỉ dựa vào các bản báo cáo thành tích cá nhân. Tập thể lãnh đạo một đơn vị khi xét thi đua khen thưởng thường chỉ xét trên bản báo cáo thành tích là nhiều. “Yêu cầu đặt ra là cán bộ bây giờ nên làm việc thiết thực và luôn phải nhìn lại mình. Có chức, có quyền lại càng dễ sa ngã khi không có chữ tâm. Khen thưởng phải công tâm, đừng để hư danh lấn át cái thực danh” - bạn đọc Nhân Duyên góp ý.
Đối với người nổi tiếng thì việc khen thưởng càng phải minh bạch, rõ ràng. Bạn đọc Trần Quang Dinh nêu lên ý kiến của mình: “Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, nhắc đến tên thì người hâm mộ ai cũng biết đến như Thanh Nga, Út Bạch Lan, Minh Vương, Vũ Linh, Hồng Nga… đều chưa được phong những danh hiệu tương xứng. Có người được phong các danh hiệu NSƯT, NSND nhưng khi nghe tên thì nhiều người cũng không biết họ là ai, có thành tích nào nổi bật”.
Trong đợt xét duyệt trao tặng danh hiệu NSND vào tháng 7-2015, NSƯT Út Bạch Lan, người ghi dấu ấn rất nhiều trong sân khấu cải lương, đã từ chối xin danh hiệu NSND. Lúc đó, bà từng chia sẻ: “Cũng có đại diện của cơ quan chức năng đến tận nhà đưa tôi các hồ sơ điền vào đơn xin nhưng tôi từ chối. Tôi tự thấy mình cao tuổi rồi, không còn làm được gì nhiều cho sân khấu, chỉ biết đóng góp những việc trong khả năng mình có thể. Vì vậy, tôi không dám viết đơn xin danh hiệu”. Vì thế, khi bà qua đời vào cuối năm ngoái, nhiều người hâm mộ tiếc cho việc bà chưa được là NSND dù người nghệ sĩ này đã ở trong lòng dân.
Việc khen thưởng là việc làm tốt nhằm động viên, khích lệ mọi người hoàn thành tốt hơn nữa công việc của mình. Nhưng cũng đừng làm lệch lạc đi giữa ý nghĩa tốt đẹp của việc khen thưởng. Bởi “Người nổi tiếng thường ai cũng rất tự trọng. Quy định về báo cáo thành tích trong hồ sơ khen thưởng quá oái oăm, ai có lòng tự trọng lại tự kể lể công trạng và xin được khen bao giờ!”, như lời bạn đọc ZERO nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm