Tình trạng trầm trọng của vợ chồng

Tòa án tổ chức hòa giải cho chúng tôi theo hướng đoàn tụ nhưng tôi đề nghị tòa xử ly hôn. Thẩm phán có nói sẽ cho tôi ly hôn nếu thấy tình trạng vợ chồng tôi trầm trọng. Vậy tình trạng như thế nào mới được gọi là trầm trọng?

nguyenthunguyet...@yahoo.com

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo các điều 85, 89 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn. Tòa án quyết định cho ly hôn nếu xét thấy tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Căn cứ Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP (hướng dẫn áp dụng một số quy định của luật trên), tình trạng của vợ chồng được coi là trầm trọng khi: Vợ chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống..; vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau như thường xuyên đánh đập hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hòa giải nhiều lần; vợ chồng không chung thủy với nhau như có quan hệ ngoại tình…

Thời hiệu giải quyết tranh chấp lao động

Ngày 10-10-2011, công ty cho tôi nghỉ việc ngang mà không thông báo trước ngày nào. Tôi gửi đơn khiếu nại nhiều lần nhưng công ty chưa giải quyết. Do phải đi làm việc xa nên đến nay tôi mới có điều kiện quay về yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại thì họ vẫn im lặng. Tôi còn thời hạn kiện công ty ra tòa hay không?

Pham Thi Bich Lien (phamthibichlien@...)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU trả lời: Còn. Theo điểm b khoản 2 Điều 166, khoản 1 Điều 167 Bộ luật Lao động (được sửa đổi bổ sung năm 2006), thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động là một năm, kể từ ngày xảy ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm.

Tính đến thời điểm này thì vụ việc của bà vẫn còn trong thời hiệu yêu cầu giải quyết về bồi thường thiệt hại. Bà có thể gửi đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm