Bị đánh ghen, kiện đòi bồi thường tổn thất tinh thần?

Mợ tôi đánh ghen lỡ tay nắm tóc cô "nhân tình" của cậu té bị thương nhẹ 2% và mợ ấy đã đền tiền thuốc 30 triệu đồng. Nay cô kia kiện ra toà đòi mợ tôi trả thêm tiền phục hồi sức khoẻ, thu nhập bị mất (bán cá ở chợ) là 30 triệu và tiền bù đắp tinh thần 15 triệu. Pháp luật có quy định nào nói về bồi thường tổn thương tinh thần này không?

Tuyết Lê (letuyet201617@gmail.com)

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (TP.HCM), trả lời: Theo Điều 609 Bộ Luật Dân sự năm 2005, quy định thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại...

Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại các khoản chi phí nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.  

Như vậy, việc cô kia kiện mợ bạn ra toà đòi bồi thường tiền tổn thất tinh thần do cô ấy bị xâm phạm sức khỏe nói trên là đúng pháp luật. Mợ bạn có quyền thoả thuận số tiền này với người đi kiện. nếu cả hai không thoả thuận được mức bồi thường thì toà án sẽ xem xét, giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.