Giấy tờ tùy thân chưa có ảnh, được thanh toán BHYT?

Vậy để được thanh toán BHYT, khi đi KCB cháu cần có thủ tục gì?

Bạn đọc Nguyễn Thị Bình (Bến Tre)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCMtrả lời: Đối với trường hợp này, nếu con của bà KCB đúng quy định nhưng chưa được hưởng quyền lợi BHYT, đề nghị bà mang đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến cơ quan BHXH để được thanh toán trực tiếp. Các giấy tờ này gồm thẻ BHYT, giấy ra viện, sổ y bạ, hóa đơn mua thuốc, hóa đơn viện phí và các loại giấy tờ liên quan khác.

Cấp cứu tại nơi không nhận khám BHYT, có được thanh toán lại?

Trên đường đi học không may tôi bị tai nạn nên được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện đa khoa tư nhân gần đó. Khi ra viện tôi có xuất trình thẻ BHYT nhưng do bệnh viện không nhận KCB BHYT nên tôi đã phải thanh toán toàn bộ chi phí KCB. Vậy BHXH cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được thanh toán lại các chi phí không?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thùy Liên(Tây Ninh)

BHXH TP.HCMtrả lời: Trong trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện tương đương tuyến huyện, tại bệnh viện không ký hợp đồng KCB, đề nghị bạn mang các chứng từ sau đến cơ quan BHXH để được thanh toán trực tiếp:

- Giấy đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT
(theo mẫu).

- Thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh.

- Giấy ra viện.

- Bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thanh toán của bạn, cơ quan BHXH phải hoàn thành việc giám định BHYT và thanh toán chi phí KCB trực tiếp cho bạn. Trường hợp không thanh toán phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.