Nợ tiền ngân hàng có bị xử hình sự?

Vì chiếc xe là phương tiện làm ăn nhưng bị mất đi dẫn đến tôi gặp khó khăn nên không đủ trả góp định kỳ cho ngân hàng. Nhân viên ngân hàng có nói nếu tôi không trả tiền đúng hạn sẽ kiện tôi ra tòa và tôi sẽ bị xử lý hình sự. Vậy tôi xin hỏi ngân hàng nói như vậy có đúng không và có cách nào để tôi thương lượng với ngân hàng để tôi giãn nợ ra trả dần không?

Ông Trần Thanh Tùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Luật sư NGUYỄN ĐỨC CHÁNH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Trường hợp này thì bạn và ngân hàng có giao kết hợp đồng tín dụng. Bạn vay tài sản của ngân hàng để thanh toán tiền mua xe. Căn cứ vào quy định của hợp đồng tín dụng và khoản 1 Điều 466 BLDS 2015, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn mà các bên đã thỏa thuận. Khi đến hạn trả tiền mà bạn không thực hiện nghĩa vụ thì bạn đã vi phạm hợp đồng.

Tuy nhiên, đây là giao dịch dân sự, bạn không có yếu tố gian dối để chiếm đoạt tài sản nên không vi phạm pháp luật hình sự. Trong trường hợp này ngân hàng có quyền khởi kiện bạn để yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng với bạn. Nếu như bạn gặp khó khăn về kinh tế, dẫn đến không thể trả góp cho ngân hàng đúng thời hạn thì bạn có thể thương lượng với ngân hàng để thỏa thuận lại thời gian trả nợ, nếu được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

Tạo hiện trường giả tự tử có vi phạm pháp luật?

(PLO)- Trường hợp người có hành vi dựng hiện trường giả vụ tự tử mà không nhằm mục đích như thủ đoạn phạm tội nhưng lại gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu, đường phố thì có thể bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng.