Y, bác sĩ cần hành động để nâng cao chất lượng phục vụ

Theo đó, bộ trưởng yêu cầu ngành y tế phải hướng đến phong cách phục vụ bệnh nhân “đến đón tiếp niềm nở”, “ở chăm sóc tận tình”, “về dặn dò chu đáo” như tiêu chuẩn phục vụ của ngành… hàng không.

Trong một vài năm trở lại đây, ngành y tế thường bị người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân than phiền về chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ trong quá trình khám, chữa bệnh và điều trị. Niềm tin vào ngành y tế của người bệnh đang bị giảm sút. Từ nỗi lo bệnh viện quá tải, phải nằm ghép chật chội cho đến chất lượng khám và điều trị cũng như cung cách phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện chưa được chu đáo, tận tình, thậm chí là còn quá nhiều yếu kém. Thực tế đã có hậu quả đau lòng là bệnh nhân tử vong một phần là do sự tắc trách, cẩu thả của người thầy thuốc khi bệnh nhân không được chẩn đoán, cứu chữa kịp thời. Từ đó, nhiều vụ ẩu đả, hành hung bác sĩ, y tá… trong bệnh viện đã xảy ra xuất phát từ sự vô cảm, thái độ bàng quan của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các kỳ họp của Quốc hội, ở phiên họp chất vấn các bộ trưởng thì phần dành chất vấn bộ trưởng Bộ Y tế về những vấn đề mà cử tri, dư luận đã và đang quan tâm, bức xúc luôn làm nóng diễn đàn Quốc hội…

Do vậy, việc bộ trưởng Bộ Y tế quyết tâm chấn chỉnh, “xốc” lại chất lượng cũng như cung cách, chất lượng phục vụ đối với cán bộ, nhân viên trong toàn ngành y tế để nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân là điều cần thiết. Bởi lẽ suy cho cùng bệnh nhân bỏ tiền của mình ra để đến các cơ sở khám, chữa bệnh hay đến bệnh viện để điều trị bệnh và người bệnh được quyền yêu cầu phải được cán bộ, nhân viên ngành y tế đối xử niềm nở, được chăm sóc tận tình, chu đáo cũng là lẽ đương nhiên. Thêm nữa, một khi người bệnh đến bệnh viện để điều trị, nếu được chăm sóc chu đáo, tận tình phần nào sẽ giúp họ an lòng, là liều thuốc tinh thần, từ đó bệnh tình, sức khỏe của người bệnh sẽ mau chóng bình phục hơn…

Thiết nghĩ không có gì là khó và không có gì là không thể thực hiện được, nhất là yêu cầu phải chấn chỉnh lại công tác nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế cũng như chất lượng phục vụ bệnh nhân là một nhu cầu chính đáng của hàng triệu người bệnh, đồng thời là nghĩa vụ của ngành y tế. Nhiều người cũng như rất nhiều bệnh nhân mong chờ hành động, sự quyết tâm chấn chỉnh của toàn bộ cán bộ, nhân viên trong toàn ngành y tế chứ đừng để nó chỉ là lời nói, lời hứa suông! Điều này cũng chính là giúp cho những người thầy thuốc được tôn kính và được bệnh nhân, xã hội ví như những người mẹ hiền.

NGUYỄN ĐƯỚC (136/1 Trần Phú, quận 5, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…