Mua biệt thự gần nghĩa trang, đại gia sợ mất 20 tỉ

Mua chờ thời

Khó di dời hay thậm chí không dám động tới nghĩa trang, các chủ đầu tư đều mong muốn rằng dự án có đất sạch. Để phát triển các dự án bất động sản, việc gặp phải vấn đề nghĩa trang là điều khó tránh khỏi. Chính vì vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ tới giá bất động sản khu vực này.

Anh Tuấn Hải, một môi giới nhà đất tại Hà Nội cho hay nhà đất gần nghĩa trang là một trong những vấn đề nhạy cảm và khó bán. Những căn này đều có mức giá thấp hơn hẳn so với các vị trí khác. Tuy nhiên, vẫn có người bạo gan ôm vài căn vì mức giá hời.

Không tiết lộ danh tính của người mua, anh Hải cho hay cách đây không lâu tại một dự án đã có đại gia ôm ba biệt thự căn sát nghĩa trang với giá hơn 20 tỉ đồng.  

nghĩa trang, khu đô thị cao cấp, dự án biệt thự, nhà giàu
Ham rẻ mua nhà gần nghĩa trang

Đại gia này chia sẻ theo quy hoạch, dự án sẽ di dời nghĩa trang để mở đường, lúc đó giá mấy căn biệt thự này sẽ tăng, chắc chắn sẽ có lời. “Cạnh nghĩa trang thì ai cũng sợ nhưng đất không thể sinh ra được nên vẫn có người liều mua ở đây” - ông Hải nói.

Thực tế, hàng loạt khu đô thị, dự án nhà ở lớn mới được xây dựng cũng phải chịu cảnh “sống cùng nghĩa trang”, như khu đô thị Nam Thăng Long, Việt Hưng, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Văn Quán - Yên Phúc, Mỗ Lao... 

Ciputra, một trong những khu đô thị vào hạng sang của Hà Nội, vẫn đang vướng một nghĩa trang lớn ngay bên cạnh dự án. Để hạn chế tầm nhìn, chủ đầu tư đã cho xây dựng tường cao ngang ngửa với tầng hai của những ngôi biệt thự. 

Hay một khu đô thị cao cấp khác ở Long Biên cũng chưa thể di dời nghĩa trang để hoàn thành nốt phần hạ tầng cho dự án. Cảnh khói nhang nghi ngút giữa khu đô thị cao cấp khiến không ít người dân lạnh gáy. 

Tại TP.HCM, nghĩa trang Bình Hưng Hòa vừa được phê duyệt di dời để lấy đất xây khu đô thị cao cấp bao gồm thương mại dịch vụ và nhà ở. 

Khu nghĩa trang Bình Hưng Hòa là một trong những khu nghĩa trang lớn nhất trên địa bàn TP.HCM hiện nay với tổng diện tích 45 ha, trong đó diện tích cần thu hồi để thực hiện dự án là 41 ha. Tổng số ngôi mộ cần di dời là 75.000 mộ, hiện tại đã có hơn 1.500 ngôi mộ được di dời, số còn lại hầu như chưa có thân nhân.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc di dời để tái sử dụng đất đầu tư dự án là hết sức cần thiết, nếu không giải tỏa khu đất này để làm khu đô thị là một sự lãng phí rất lớn.

Chịu cảnh biệt thự "ma"

Mặc dù, liều mình mua bất động sản vài chục tỉ đồng nhưng không ít các căn biệt thự tại đây đều bỏ hoang. Đơn cử như khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, giá căn biệt thự gần nghĩa trang đều đang bỏ hoang không có người ở.

Ông Hải cho biết thêm nghĩa trang luôn là một vấn đề nhạy cảm. Để bán được nhà, không ít chủ đầu tư giấu thông tin này. Với các dự án không thể di dời, chủ đầu tư làm giảm bớt lo lắng của người dân bằng cách xây tường cao và trồng cây xanh.

nghĩa trang, khu đô thị cao cấp, dự án biệt thự, nhà giàu
Nhiều căn view nghĩa trang bỏ hoang không người ở

Đất nghĩa trang và khu đô thị đã từ lâu là một vấn đề khá nhạy cảm.  Để di dời các nghĩa trang dành đất cho dự án, không hề đơn giản, nhiều chủ đầu tư đã chùn tay. Thậm chí, dự án có liên quan tới nghĩa trang đã nhận được sự phản ứng mạnh mẽ từ phía người dân. 

Đại diện một chủ đầu tư chia sẻ mong muốn di dời các nghĩa trang ra khỏi khu đô thị theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, để làm được việc này thì cần có sự đồng tình của những gia đình có mộ phần. Mặc dù thành phố đã có quy hoạch di dời nghĩa trang nhưng tới nay vẫn còn chậm thậm chí không tiến hành được.

Anh Tuấn Hải, một môi giới nhà đất tại Hà Nội cho rằng nghĩa trang nhỏ di dời có thể sau một thời gian người dân sẽ lãng quên nhưng những dự án lớn khó có thể thay đổi được tâm lý người mua nhà. Chính vì thế, việc bán nhà tại các dự án từng là nghĩa trang không phải là điều đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.