Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, trung tâm thương mại 'hồi sinh'

(PLO)- Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở TP.HCM ngày một tăng, diện tích trống cũng về ngưỡng rất thấp.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay, hầu hết các thương hiệu xa xỉ toàn cầu đều đã có sự dịch chuyển đáng kể sang bán lẻ trực tuyến. Xét về doanh thu, bán lẻ trực tuyến chiếm 8,5% trong tổng doanh thu trong năm 2024, hơn 90% còn lại vẫn do các cửa hàng trực tiếp dẫn dắt.

Đó cũng là lý do mà trong nhiều năm qua những ông lớn hàng hiệu vẫn kiên trì với việc mở mới cửa hàng vật lý.

Cạnh tranh để thuê mặt bằng bán lẻ chất lượng

Tại TP.HCM, từ đầu năm tới nay, thị trường bán lẻ đã chứng chứng kiến sự gia nhập của nhiều thương hiệu xa xỉ quốc tế trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, trang sức như Fendi, Cartier, Loewe hay Rene Caovilla và Cartier. Nhờ đó, tỉ lệ mặt bằng trống tại các vị trí đắc địa được lấp đầy đáng kể.

Đánh giá về nhu cầu thuê mặt bằng, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao Dịch vụ cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM, cho biết các thương hiệu cao cấp hiện nay đều có xu hướng tìm kiếm mặt bằng co cụm tại các trung tâm thương mại. Các trung tâm này phải tọa lạc ở những trục đường chính, vị trí trung tâm, đắc địa của quận 1 - TP.HCM, nơi vốn đã tập trung nhiều thương hiệu xa xỉ khác (thường gọi là luxury cluster).

trung tâm thương mại
Nhiều thương hiệu xa xỉ đổ bộ về TP.HCM và săn tìm các mặt bằng trung tâm thương mại đắc địa. Ảnh: Savills

Điều này thể hiện rõ tính chất buôn có bạn, bán có phường của ngành bán lẻ. Từ đó thúc đẩy hiệu ứng đám đông và thu hút nhiều khách hàng đến với thương hiệu hơn.

“Cũng chính yếu tố này mà nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các khu vực luxury cluster hiện hữu đang khan hiếm, dẫn đến tình trạng cạnh tranh cao giữa các thương hiệu”- bà Quyên nhấn mạnh.

Các chuyên gia từ CBRE cũng nhìn nhận xu hướng mở rộng kinh doanh của các thương hiệu xa xỉ đã đưa số lượng mặt bằng trống tại trung tâm TP.HCM về ngưỡng rất thấp; đồng thời mức giá thuê mặt bằng bán lẻ cũng tăng trưởng tốt.

Giá mặt bằng bán lẻ tăng cao

Báo cáo quý I-2024 của CBRE cho biết, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ trung bình khu vực trung tâm đang ở ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước.

Dù giá thuê tăng nhưng tỉ lệ mặt bằng trung tâm thương mại trống ở khu vực trung tâm TP vẫn giảm 1,1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,7%.

Cùng với đó, diện tích bán lẻ trống đều ở ngưỡng rất thấp. Điều này cho thấy mặt bằng đắc địa vẫn luôn được các thương hiệu bán lẻ săn lùng.

Theo kỳ vọng của đơn vị nghiên cứu thị trường Statista, sự phát triển của tầng lớp trung lưu và thu nhập khả dụng ngày càng cao tại Việt Nam sẽ khiến nhu cầu tiêu xài hàng hiệu tăng vọt.

Đơn vị này ước tính tổng doanh thu lĩnh vực này sẽ tăng từ hơn 957 triệu USD vào năm 2023 lên mức hơn 992 triệu USD vào năm 2024.

Từ đó thúc đẩy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ ở nước ta. Dù vậy, theo quan điểm của bà Phương Quyên, ở thời điểm hiện tại hầu hết các thương hiệu hàng hiệu vẫn chỉ có nhu cầu thuê ở các trung tâm thương mại khu vực trung tâm của thành phố.

Việc phát triển các dự án mới ở khu vực ngoài trung tâm quận 1 để đáp ứng nhu cầu mặt bằng bán lẻ xa xỉ sẽ là một thách thức lớn. Bởi các dự án mới cần có thời gian để xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng, trong khi các thương hiệu lớn thường ưu tiên lựa chọn những khu vực đã có sẵn lượng khách hàng ổn định.

Chính vì thế, dù các thương hiệu cao cấp có nhu cầu mở mới cửa hàng vật lý tới đâu thì mặt bằng ngoại ô vẫn khó hút đối tượng khách xa xỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm