Các chuyên gia của Savills cho biết, trong nửa đầu năm nay mặt bằng bán lẻ cho thuê có vị trí đắc địa tiếp tục được các thương hiệu xa xỉ săn đón để mang đến trải nghiệm kết hợp cho người tiêu dùng.
Nhà phố trung tâm vẫn được ‘chọn mặt gửi vàng’
Theo Savills Việt Nam, thời gian gần đây một số thương hiệu lớn đã quyết định rời bỏ những mặt bằng nhà phố có vị trí đắc địa tại khu trung tâm quận 1, TP.HCM. Song, điều này nằm trong kế hoạch phát triển thị trường đã được các doanh nghiệp đưa ra từ lâu.
ảnh: Vi Trần |
Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, một số nhãn hàng khi mô hình kinh doanh chưa đạt hiệu quả hoặc do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam thay đổi, phải đóng cửa các mặt bằng ở vị trí đắc địa.
Tuy nhiên, cũng có nhiều nhãn hàng sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, sẽ chuyển sang tiết giảm chi phí thuê mặt bằng, bằng cách mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm.
Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở TP.HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Trong khi đó, giá thuê tại khu vực bán trung tâm chỉ chưa bằng một nửa.
Những mặt bằng nhà phố ở vực mua sắm chính như quận 1, 3, 10 vẫn thu hút các thương hiệu, đặc biệt những căn góc trong khu vực sầm uất, mặt tiền rộng, hoạt động tách biệt với không gian riêng tư của chủ nhà.
Cuộc đổ bộ của các thương hiệu cao cấp
Các trung tâm thương mại đang nhắm tới đối tượng khách thuê diện tích lớn. Bà Trần Phạm Phương Quyên cho biết các thương hiệu hiện nay đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng trong các trung tâm thương mại lớn.
Theo bà Quyên, những mặt bằng đẹp ở khu vực trung tâm thành phố (khu CBD) vẫn được xem là điểm đến ưa thích của các thương hiệu cao cấp và xa xỉ. Trong thời gian qua, TP.HCM đã chào đón sự có mặt của một số tên tuổi nổi tiếng như Tiffany & Co tại Union Square, Christian Louboutin tại Rex Hotel hay Rimowa tại Saigon Center.
"Các thương hiệu như Diptique, Jo Malone, Tory Burch, Lush… đều mở cửa hàng đầu tiên tại khu CBD. Trong khi đó, các dự án ở vị trí bán trung tâm như Thiso Mall (KĐT mới Thủ Thiêm) hay Crescent Mall (quận 7) cũng được các nhãn hàng xa xỉ như Tudor & Tag Heuer hay Watches of Switzerland quan tâm và lựa chọn”, đại diện Savills TP.HCM nói thêm.
Bà Quyên nhận định, trong xu hướng đó, nhiều thương hiệu cao cấp trong nước cũng tích cực giới thiệu những dòng sản phẩm đặc biệt của mình. Họ cũng tìm kiếm các mặt bằng tầng trệt của các trung tâm thương mại hoặc nhà phố tại những con đường có vị trí vàng, nơi tập trung của nhiều thương hiệu cao cấp quốc tế.
Savill dự báo, trong thời gian tới, các thương hiệu lớn vẫn đang tích cực mở rộng thị trường bán lẻ, nhờ tốc độ tăng trưởng dân số ổn định cũng như khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng của Việt Nam vẫn tăng cao, bất chấp bối cảnh lạm phát. Tuy nhiên, bà Quyên cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các áp lực về chi phí để đảm bảo kế hoạch kinh doanh dài hạn.