Bác sĩ non nớt, bệnh nhân chết oan

Hậu quả là hơn một tuần sau, nạn nhân tử vong vì hoại tử nhiều bộ phận trong ổ bụng.

Theo trình báo của chị Trần Thị Thoa (trú tại khu 6B1, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) tại cơ quan công an, chiều 14-11 anh Nguyễn Hoàng Trung (32 tuổi, chồng chị Thoa) bị Vũ Anh Tuấn dùng dao bấm đâm vào phần bụng phía bên trái nên phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên.

Tại bệnh viện, anh Trung được ca trực (trong đó có bác sĩ Thắng - trưởng khoa ngoại) khám cấp cứu, khâu vết thương rồi cho về. Khi về nhà, anh Trung tiếp tục thấy đau bụng, đến sáng 15-11 bụng trướng lên, căng cứng nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên cấp cứu.

Ngay sau khi anh Trung được đưa đến cấp cứu lần hai tại bệnh viện, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ cho anh Trung. Trong ca mổ có bác sĩ Giao - giám đốc bệnh viện và bác sĩ Thắng - trưởng khoa ngoại. Sau khoảng bốn giờ mổ (từ 9g-13g), các bác sĩ cho biết anh Trung bị thủng hai lỗ ở hai thành ruột non và một lỗ ở thành đại tràng, đã được xử lý. Anh Trung tiếp tục được nằm viện để theo dõi.

Tuy nhiên, đến trưa 22-11 anh Trung nôn ra máu đen, gia đình tiếp tục yêu cầu bác sĩ cấp cứu nhưng phải đến tối, Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên mới cầu cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Khi kíp mổ của Bệnh viện Đa khoa Lào Cai có mặt, chẩn đoán vào khoảng 22g ngày 22-11 thì mọi việc đã quá muộn. Đến khoảng 23g30 cùng ngày, nạn nhân Nguyễn Hoàng Trung tử vong.

Cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi nạn nhân, xác định trong ổ bụng nạn nhân có nhiều bộ phận như túi mật, phúc mạc, dạ dày bị hoại tử. Cơ quan điều tra tình nghi việc cấp cứu nạn nhân không triệt để dẫn đến bị hoại tử các bộ phận trong ổ bụng nên đã lấy mẫu gửi cơ quan pháp y trung ương xét nghiệm.

Theo ông Nông Tiến Cương - giám đốc Sở Y tế Lào Cai, sự việc đang chờ kết luận. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, cấp cứu cho bệnh nhân Nguyễn Hoàng Trung, các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên có tinh thần thái độ phục vụ tốt, nhưng trình độ, năng lực chuyên môn thì có vấn đề. “Bác sĩ xử lý non nớt, không tiên lượng và xử lý không hết, đường vào có một mũi dao nhưng có hai vết thủng, bác sĩ không kiểm tra, phát hiện được” - ông Cương thừa nhận.

Theo M.QUANG - L.ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.