Giảm thêm 5% thuế suất cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cho phép doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất phổ thông quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn tối đa năm năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu có hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giảm thêm 5% thuế suất cho doanh nghiệp khởi nghiệp ảnh 1

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đơn giản hóa và giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp khởi nghiệp còn được đào tạo miễn phí về khởi sự kinh doanh trong vòng một năm; miễn lệ phí môn bài trong vòng ba năm; không bị thanh tra, kiểm tra trong vòng một năm; hỗ trợ đến 50 triệu đồng nếu đăng ký thành công một bằng sáng chế trong nước hoặc quốc tế; giảm 50% thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của cá nhân là nhân lực công nghệ cao làm việc trong các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ 100% chi phí hợp đồng tìm kiếm thông tin, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu cụm liên kết ngành.

Ngoài ra, dự thảo luật này cũng dành nhiều ưu tiên cho DNNVV. DN sẽ được ưu tiên bố trí mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp; ưu tiên phân luồng xanh khi làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Trong tờ trình luật này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng có hơn 80% các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV không có đánh giá kết quả hỗ trợ và tác động đối với các DNNVV. Thậm chí có chương trình không thể đánh giá được mức độ tham gia của các doanh nghiệp. Nhiều chính sách chỉ dừng lại ở những quy định mang tính khuyến khích và chung chung, chưa có những quy định hỗ trợ rõ ràng (ví dụ, hỗ trợ mặt bằng sản xuất, tham gia kế hoạch mua sắm, cung ứng dịch vụ công) và kết quả hỗ trợ còn hạn chế. Một số chính sách chưa thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.