Kho trống rỗng, giá tung hoành

Kho trống rỗng, giá tung hoành ảnh 1
Để lựa chọn được chiếc mũ "hàng hiệu" giá cả phải chăng không dễ.
Thị trường mũ bảo hiểm như một "chảo lửa" khi cung không đủ cầu. Hầu hết các kho hàng của các DN sản xuất mũ bảo hiểm đều ... trống rỗng.

Săn lùng mũ cho các đơn hàng lớn

Nhận được đề nghị trợ giúp của một nhân viên văn phòng, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với tất cả các nguồn để có thể có đủ 220 chiếc mũ "hàng hiệu" trong vòng 2 ngày. Thật bất ngờ, câu trả lời từ các nhà sản xuất là: "Cháy kho, không còn chiếc nào", và vì thế, dù có vận hết các mối quan hệ quen biết, thì việc giao mũ sẽ nhanh nhất là trong vòng 1 tuần, chậm thì tới gần 1 tháng.

Công ty bảo hiểm Pjico chỉ một tháng trước còn đang lo tiếp thị sản phẩm "mua 2 năm bảo hiểm xe gắn máy được tặng 1 mũ bảo hiểm" thì đến nay cũng đành ngậm ngùi từ chối các đơn bảo hiểm lớn tới hàng trăm người, chỉ vì không có mũ để giao ngay.

Nhiều nhân viên Cty đã cố gắng giữ mối bằng cách làm sổ bảo hiểm trước, trả mũ sau 5-7 ngày, nhưng cũng đành ngậm ngùi mất khách vì nhu cầu cấp thời của khách hàng là cần mũ chứ chưa phải bảo hiểm.

Một đại lý bảo hiểm bật mí: "Tôi đang cần gấp 2.000 chiếc mà chưa biết đào đâu ra". Cty Supurware Srithai Thailan đã tăng gấp đôi công suất sản xuất mũ bảo hiểm Honda từ 1.500 lên 3.000 chiếc/ngày, nhưng mũ cũng không kịp vào kho.

Ông Tô Kiến Thành - GĐ Cty Hành Sanh - nhãn hiệu mũ bảo hiểm Sankyo - cho biết: "Hiện công suất đã tăng gấp 3 lần ngày thường, với bình quân hơn 2.000 mũ bảo hiểm, nhưng vẫn chưa đáp ứng hết hàng loạt đơn hàng của các cơ quan, đơn vị đặt mua với số lượng lên tới hàng ngàn mũ bảo hiểm/đơn hàng".

Bà Hoàng Anh - GĐ Marketing Cty EPS Vietnam, DN sở hữu nhãn hiệu mũ bảo hiểm Crown - cho biết: "Với sản lượng 60.000 mũ bảo hiểm/tháng, nhưng các đơn hàng vẫn phải chấp nhận san sẻ, có mũ đến đâu trả đến đó".

Tương tự, Cty Long Huei (100% vốn Đài Loan, sản xuất các loại mũ mang nhãn hiệu Andes, Zues, Heros)... đã quyết định không xuất khẩu mũ bảo hiểm nữa, chuyển sang sản xuất phục vụ thị trường nội địa.

Ông Sune Kai Yoa - GĐ kiểm phẩm - cho biết: "Dạo này đơn đặt hàng tới tấp đổ về. Hơn 800 công nhân làm việc cật lực ngày đêm mà vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, dù mỗi ngày Long Huei sản xuất được khoảng 5.000 chiếc".

Trước tình hình này, cả Cty Hành Sanh, Long Huei và EPS Vietnam đều dự kiến lắp thêm dây chuyền sản xuất, nâng sản lượng lên 100.000 mũ bảo hiểm/tháng. Các nhà sản xuất cam kết giữ ổn định giá bán, nhưng chỉ trong đại lý độc quyền của Cty, còn các cơ sở bán lẻ có bán đúng giá quy định cho người tiêu dùng hay không, các Cty này cũng... chịu.

Kho trống rỗng, giá tung hoành ảnh 2
Thị trường mũ bảo hiểm hiện đang rất nóng

Thị trường nóng, giá leo thang

Những ngày này, người tiêu dùng chậm chân được phen khốn đốn vì có tiền cũng chưa chắc mua được hàng tốt, đảm bảo chất lượng, trong khi người bán lại được dịp "hét" giá trên trời.

Trên phố Huế - Trung tâm buôn bán mũ bảo hiểm của HN, anh Nguyễn Quân vừa phải trả giá tới 290.000 đồng để mua một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu trẻ em hiệu Long Hue, than thở: "Không ngờ giá đắt lè lưỡi, một chiếc mũ tương tự như vậy, cách đây hơn tháng chỉ khoảng 140.000-150.000đ/chiếc chẳng ai muốn mua...".

Tại cửa hàng bán mũ bảo hiểm- 245 phố Huế, một khách hàng khác tần ngần khi lựa chọn giữa mũ bảo hiểm của hãng Honda và loại mũ theo quảng cáo của chủ hàng là "chất lượng ngoại, giá nội" (thực chất là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với nhãn mác đủ loại, giá chỉ khoảng 100.000-130.000đ/chiếc, trong khi mũ bảo hiểm Honda có giá lên tới 250.000đ/chiếc). Chủ hàng giục: "Phiên phiến đi, có tiền thì mua loại tốt mà xài. Giá mũ không biết đâu mà lần, nếu không có hàng về thì đến mai cũng không có giá này đâu".

Cơn sốt mũ bảo hiểm leo thang từng ngày. Tại TPHCM, một số siêu thị đã không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, nhanh chóng bổ sung thêm mặt hàng mũ bảo hiểm.

Bà Nguyễn Phương Thảo - GĐ siêu thị Maximark Cộng Hoà - cho biết: "Những ngày gần đây, sức mua mũ bảo hiểm tăng 30% so với trước và siêu thị đang dự kiến sẽ mở rộng bày bán thêm một số nhãn hiệu mũ bảo hiểm khác, phục vụ người tiêu dùng".

Tại hệ thống siêu thị Coopmart, sản phẩm mũ bảo hiểm mang các nhãn hiệu Amoro, Protec, Evo đã được bày bán trên các kệ hàng, thu hút không ít khách hàng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thiên Lý - Phòng marketing - truyền thông Saigon Coop - cho biết: Khoảng 1 tháng tới, nếu như sức mua mũ bảo hiểm tại TPHCM tiếp tục tăng lên và lượng cung ứng sản phẩm của các nhà sản xuất, cung cấp vẫn như hiện nay tình hình thiếu sản phẩm bày bán có thể xảy ra".

Trong khi đó trên thị trường, hàng nhái, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ với giá bán siêu rẻ - vài chục ngàn đồng/chiếc tràn ngập khắp các lề đường.

Trước tình hình này, tại cuộc họp giữa Sở Công nghiệp TPHCM với một số đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm trên địa bàn TP ngày 12.9, một số DN đã kiến nghị nên lựa thời điểm bắt buộc đội mũ bảo hiểm vì không thể sản xuất mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, đủ cung ứng cho thị trường trước 15.12.

Theo ông Lại Anh Việt - GĐ Cty CP nhựa Sài Gòn - cho biết, nhu cầu thị trường hiện nay cần khoảng 40 triệu mũ bảo hiểm, trong khi công suất sản xuất mũ bảo hiểm hiện nay không đáp ứng được. Đó là chưa kể mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng làm tổn hại đến lợi ích người tiêu dùng.

Phát hiện hơn 7.000 mũ bảo hiểm vi phạm, không đạt.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, đến nay, các đội kiểm tra đã lập biên bản vi phạm tại hơn 30 điểm sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn TPHCM.

Số lượng mũ bảo hiểm vi phạm do không đạt chất lượng, không có chứng nhận kiểm định, hàng giả nhãn hiệu, không rõ xuất xứ... bị phát hiện lên đến hơn 7.000 chiếc.

M.TH

Chi phí kiểm định mũ bảo hiểm: 1 triệu đồng/mẫu.

Ông Trần Công Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Đo lường Chất lượng HN - cho biết: Chi cục vừa kết thúc 2 đợt kiểm tra các DN mũ bảo hiểm trên địa bàn HN và một số cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm nhập khẩu. Kết quả kiểm định sẽ được công bố trong tuần tới. Ông cũng cho biết: Chi phí kiểm định khá tốn kém. Mỗi lần lấy mẫu của các cơ sở sản xuất đơn vị kiểm định buộc phải mua các loại mũ đó, chi phí cho 1 lần kiểm định khoảng hơn 1 triệu đồng/mẫu.

Q.T

<EM>( Theo Lao Động)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm