Tây Nguyên: Hái cà phê non để “chạy” trộm

Mặc dù các chủ vườn đã tìm mọi cách để bảo vệ rẫy cà phê nhà mình song kẻ trộm hoạt động khá tinh vi và liều lĩnh nên họ đành... bó tay. Đa số rẫy trồng cà phê của người dân thường cách xa khu vực dân cư là điều kiện cho bọn trộm cắp cà phê lộng hành.

Bà Hoàng Thị Thu Thảo (xã Ea Tân, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) cho biết gia đình bà có 3 ha trồng cà phê cách nhà 3 km, ngày nào bà cũng ra rẫy để trông nom, vậy mà chỉ sau một buổi tối bận việc không ra được, trộm đã khoắng sạch quả trên 36 cây cà phê, ước tính thiệt hại khoảng năm tấn cà phê tươi, tương đương khoảng 40 triệu đồng.

Tây Nguyên: Hái cà phê non để “chạy” trộm ảnh 1

Người trồng cà phê ởĐắk Lắk chấp nhận thu hoạch cà phê khi còn non xanh do sợ trộm phỗng tay trên.

Kẻ trộm cà phê không chỉ tuốt cành, hái quả như bình thường mà dùng dao, cưa cắt cả cành cà phê đưa đi chỗ khác để tuốt quả. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về sản lượng cà phê niên vụ này mà còn gây hại lớn đến cây cà phê những năm sau hoặc dẫn đến cây chết dần. Từ đây, không ít chủ vườn đành chấp nhận thu hoạch cà phê còn xanh để tránh bị hái trộm. Để bắt quả tang kẻ trộm cà phê rất khó, chúng thường đi theo nhóm, khi vào hái trộm thì cắt cử người ở ngoài canh chừng, nếu thấy động sẽ gọi điện thoại báo ngay cho đồng bọn bên trong rút êm. Ngoài ra, một số trường hợp khổ chủ bắt được kẻ trộm đưa đến công an địa phương thì cũng chỉ phạt cảnh cáo không quá 500.000 đồng (!). Anh Lê Văn Huy ở xã Ea Kiết, huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) nói: “Dẫu biết điều này sẽ làm chất lượng hạt cà phê giảm sút, năng suất không cao song chúng tôi không còn cách nào khác”.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, cho biết tình trạng trộm cắp cà phê trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp, khó phát hiện, trong khi đó cách xử lý chưa đủ răn đe. Vì vậy, trước hết bà con phải biết tự bảo vệ tài sản của mình. Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk chỉ biết thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương tuyên truyền, vận động người dân thu hái cà phê đồng bộ, ở độ chín trên 85% để vừa đảm bảo chất lượng cà phê nhân và tránh tình trạng mất cắp cà phê.

BÁ THĂNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm