Án 15 năm tù đối với cán bộ mặt trận về tội lừa đảo

Vụ án được đưa ra xử phúc thẩm do có đơn kháng cáo của bị hại Nguyễn Thị Xuân Đào - là người bị Tỵ lừa đảo chiếm đoạt gần 10 tỉ đồng trong tổng số tiền lừa đảo 15,5 tỉ đồng, trong khi đó bị cáo Tỵ với mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt 15 năm tù đã không kháng cáo. Kết thúc phiên xử sơ thẩm, tòa tuyên bác kháng cáo của bị hại Đào, tuyên y án sơ thẩm, đồng thời do bị cáo Tỵ không kháng cáo nên vẫn y án 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khi đó, tại tòa phía bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo với các nội dung như: "Yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên sửa bản án sơ thẩm, buộc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án là bà Trương Ánh Nguyệt - nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 4, TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) phải có nghĩa vụ liên đới cùng bị cáo Tỵ giao trả lại số tiền 10 tỉ đồng cho tôi vì số tiền này bị cáo đã lừa tôi có được, sau đó đã giao cho bà Nguyệt; yêu cầu tòa phúc thẩm xác định tổng số tiền mà bị cáo Tỵ lừa đảo của tôi là 11,476 tỉ đồng mới phù hợp, trong khi cấp sơ thẩm xác định chỉ hơn 8 tỉ đồng…". Tại phiên phúc thẩm, luật sư của bị hại Nguyễn Thị Xuân Đào cũng đề đạt các yêu cầu trên và đề nghị tòa phúc thẩm xem xét chấp thuận, tuy nhiên đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa không đồng ý quan điểm này mà cho rằng không đủ căn cứ để xác định số tiền Tỵ lừa đảo của bị hại Đào rồi mag trả nợ cho bà Nguyệt là vật chứng của vụ án. Tòa đã đồng quan điểm với VKS nên bác kháng cáo của bị hại.

 Bị cáo Tỵ tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: GIA TUỆ

Cũng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Tỵ khi trả lời luật sư của bị hại đã đề nghị tòa xem xét truy thu số tiền mà bị cáo đã đưa cho bà Nguyệt để trả lại cho bị hại Đào nhưng tòa không chấp nhận và bác bỏ.

Trước đó, án sơ thẩm số 13/2015/HSST ngày 16-7-2015 của TAND tỉnh Hậu Giang thể hiện từ năm 2008 đến đầu năm 2014, Trần Thị Kim Tỵ lợi dụng danh nghĩa là chủ tịch Hội Phụ nữ phường và sau đó chuyển về giữ chức vụ thường trực Ủy ban MTTQ VN TP Vị Thanh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt của người cho vay.

Trong thời gian từ tháng 11-2012 đến ngày 20-2-2014, bị cáo Tỵ đã dùng thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của bốn bị hại trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và TP Vị Thanh với số tiền 15,5 tỉ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Tỵ dùng để trả nợ, mua đất, mua nhà và chi xài cá nhân. Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Thị Kim Tỵ 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, về trách nhiệm dân sự buộc bị cáo Tỵ có trách nhiệm trả lại số tiền trên 12 tỉ đồng đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm