Đề nghị truy tố thêm hai nguyên phó trưởng thôn

Theo đó, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố thêm hai nguyên phó trưởng thôn Đạo Ngạn là ông Nguyễn Đình Hoàn (SN 1971) và ông Lương Kông Tính (SN 1951) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan CSĐT công an huyện Chương Mỹ, cho rằng từ năm 2013 đến năm 2015 một số hộ dân thôn Đạo Ngạn có đơn xin đất làm lăng họ. Sau khi nhận đơn, ông Bùi Hữu Tuân, lúc đó làm trưởng thôn có họp thôn để xét duyệt đơn xin đất làm lăng của các hộ dân. Tại cuộc họp thống nhất giao cho ông Tuân chuyển số đơn trên về UBND xã giải quyết.

Trong khi chưa có ý kiến của UBND xã, chưa được cấp có thẩm quyền và pháp luật cho phép thì ông Tuân đã tự ý thu tiền của 5 hộ dân, đồng thời chỉ đạo 2 phó thôn là ông Hoàn và ông Tính thu tiền của 18 hộ dân (ông Tính thu của 11 hộ). Tổng số tiền thu được của 23 hộ dân (19 hộ có đơn, một hộ xin trực tiếp, ba hộ tự lấn chiếm, không có đơn nhưng được thôn thu tiền) là 68,5 triệu đồng.

Tiền này được chi vào các công việc chung của thôn. Cơ quan CSĐT cho rằng ông Tính và ông Hoàn biết việc các hộ dân có đơn xin đất làm lăng và thu tiền của các hộ dân nên là đồng phạm.

Về việc ông Tuân và ông Hoàn khai những lần đi giao đất cho các hộ dân có cán bộ địa chính của xã và người trong ban lãnh đạo thôn. Cơ quan CSĐT cho biết đã tiến hành đối chất giữa ông Tuân, ông Hoàn với cán bộ địa chính xã và người trong ban lãnh đạo thôn, xác định không có đủ căn cứ kết luận cán bộ xã và ban lãnh đạo thôn đi giao đất.

Truy tố thêm 2 nguyên phó trưởng thôn

Truy tố thêm 2 nguyên phó trưởng thôn trong vụ giao đất trái thẩm quyền ở thôn Đạo Ngạn. Ảnh: NB

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Pháp luật TP.HCM, nhiều hộ dân cho biết khi nhận giao đất, ngoài ông Tuân còn có cán bộ địa chính của xã.

Liên quan đến vấn đề Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đề nghị làm rõ việc nộp tiền của ba hộ (trong tổng số 23 hộ) tự ý lấn chiếm đất từ trước vào quỹ thôn là để hợp thức hóa việc lấn chiếm hay mục đích khác. Cơ quan CSĐT cho rằng “thực chất là bán đất trá hình”.

Về việc xác định loại đất mà các bị can giao trái thẩm quyền. Theo UBND xã Hợp Đồng xác định đất tại Gò Mỏ Quán là đất nghĩa địa.

Theo một nguồn tin của Pháp luật TP.HCM, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Chương Mỹ đã thi hành kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Tuấn Đạt (nguyên chủ tịch UBND xã Hợp Đồng) vì từ năm 2013 đến năm 2015 ông Đạt đã buông lỏng công tác quản lý, sử dụng đất đai, để trưởng thôn Đạo Ngạn tự ý giao đất trái phép cho 23 hộ dân.

Ngoài ra, Đảng ủy xã Hợp Đồng cũng thi hành hình thức kỷ luật đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Viết Huấn, công chức địa chính xã đã buông lỏng trong công tác kiểm tra, quản lý đất đai và tham mưu chưa kịp thời cho UBND xã để trưởng thôn Đạo Ngạn tự ý giao đất trái phép cho một số hộ dân sử dụng sai mục đích và thu tiền trái quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm