Dựng chuyện cướp gỗ: Kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc

Việc dựng chuyện bị dùng súng uy hiếp cướp gỗ xảy ra ở Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah, Gia Lai trước hết nó làm rối cơ quan pháp luật.

Trước mức độ nghiêm trọng của sự việc theo như báo cáo của ban quản lý thì cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xác minh. Từ đây sự thật sáng tỏ là do để mất trộm số gỗ vật chứng này, ông tổ trưởng tổ bảo vệ đã thống nhất với các thành viên trong tổ dựng lên sự việc cướp gỗ để báo cáo cấp trên và thông tin cho báo chí.

Gần đây nạn phá rừng xảy ra nghiêm trọng. Thủ tướng có chỉ đạo đóng cửa rừng, kiểm sát chặt việc khai thác lâm sản. Có thể thấy mức độ ảnh hưởng xã hội đối với thông tin về báo cáo không đúng sự thật này. Thông tin không trung thực này dễ gây hoang mang trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống lâm tặc và tình hình an ninh chính trị địa phương.

Việc để mất gỗ tang vật rồi dựng chuyện, hoang báo có thể xem là hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác. Đây là việc làm không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử khi thực hiện công vụ, nói chung là vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến công tác. Tùy từng trường hợp vi phạm, hậu quả xảy ra, vị trí công việc của người vi phạm mà có các hình thức xử lý kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi việc theo Luật Cán bộ, công chức 2008, Nghị định 34/2011, Nghị định 27/2012 quy định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Sợ trách nhiệm nên dựng chuyện bị cướp gỗ

Như tin đã đưa, khi bắt giữ số gỗ mà lâm tặc khai thác trái phép, cơ quan chức năng giao lại cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah, Gia Lai bảo quản để xử lý. Ông Lê Đức Nhàn, tổ trưởng tổ bảo vệ, xin về nhà vì việc riêng và phân công cho những người còn lại trực. Do lơi lỏng, tổ bảo vệ đã để mất 45 lóng gỗ tang vật này (hơn 17 m3).

Vì sợ trách nhiệm, ông Nhàn đã thống nhất với tổ bảo vệ dựng chuyện bị hơn 20 lâm tặc dùng dao, súng tấn công, cướp lại gỗ. Từ báo cáo của ông Nhàn, ban quản lý rừng báo cáo sự việc cho UBND huyện Chư Pah về vụ lâm tặc cướp gỗ trên.

Ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân dựng chuyện bị cướp gỗ nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.