Lừa đảo về du lịch đa cấp, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Sau năm ngày xét xử và nghị án, ngày 30-9, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Lâm Văn Liêu (sinh năm 1962) và Huỳnh Thị Rảnh (sinh năm 1958) mỗi người 12 năm tù về tội sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tòa cũng tuyên buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền gần 10 tỉ đồng cho gần 200 người bị hại bị chiếm đoạt số tiền này.

Khoảng đầu tháng 2-2010, Lâm Phúc Hùng truy cập trang mạng của Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á (DHT Đông Nam Á), thấy quảng cáo hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đa cấp với gói sản phẩm đặt phòng du lịch dành cho hai người ở các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới với giá rẻ.

Hùng dịch nội dung trên sang tiếng Việt và rủ hai người khác đặt mua gói dịch vụ và tham gia hệ thống DHT.

Sau đó Hùng đi Hong Kong gặp người điều hành mạng của DHT trên Internet tìm hiểu, thỏa thuận phương thức dụ dỗ, lôi kéo khách hàng tham gia nộp tiền đặt phòng du lịch trên Internet thông qua câu lạc bộ du khách.

Hùng và đồng phạm tự soạn các tài liệu dùng để quảng bá, tuyên truyền, vận động người khác tham gia mua gói dịch vụ đặt phòng với nội dung: Nếu một người muốn mua gói dịch vụ đặt phòng (bốn ngày ba đêm cho hai người ở khách sạn hoặc reorts 3-5 sao ở Việt Nam hoặc các nước khác thuộc hệ thống đối thác DHT) thông qua Công ty DHV thì phải nộp 340 USD.

Chính sách trả thưởng được quảng cáo là: Khi một người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào một “bàn du khách” (bàn vàng). Khi bàn này đủ 15 người tham gia, ai ở vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử của mã ID đồng thời người này được chuyển sang “bàn kim cương” (bàn đỏ) và được tách làm hai “bàn vàng” khác.

Khi đủ 64 người thì trưởng “bàn đỏ” lại được “bật bàn” để quay lại tham gia vào một bàn đỏ khác và nhận được 15.000 USD, trong đó có 10.000 USD được chuyển vào ví điện tử và một tấm séc đi du lịch trị giá 5.000 USD.

Người tham gia được quảng cáo là càng vận động được nhiều người tham gia hệ thống DHT thì càng leo lên vị trí cao và được hưởng nhiều hoa hồng…

Đến năm 2011, Lâm Phúc Hùng thành lập công ty do mình làm tổng giám đốc và thành lập các văn phòng đại diện, chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Tây Ninh để tổ chức hoạt động.

Ngày 25-02-2012, Công an TPHà Nội đã bắt Lâm Phúc Hùng cùng các đồng phạm.

Tại Tây Ninh, bị cáo Liêu và Rảnh ký hợp đồng dịch vụ với công ty của Hùng và đứng ra huy động nhiều người tham gia mua gói sản phẩm của DHT để đủ điều kiện thoát bàn vàng, bàn đỏ và được nhận thưởng từ 1.000 USD đến 15.000 USD trong ví điện tử.

Hai bị cáo đang nghe tòa tuyên án

Hai bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Khi có tiền thưởng trong ví điện tử, Liêu, Rảnh thao tác trên mạng Internet bán số tiền ảo cho những người tham gia sau để thu về tiền thật hưởng lợi và chi trả cho những người được thoát bàn bằng tiền Việt Nam.

Liêu, Rảnh mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng cho nhiều người tham gia nộp tiền để chiếm đoạt.

Đến khi bị bắt, hai bị cáo đã vận động, lôi kéo được... 544 người mua DHT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...