Mới ra tù lại dụ bán người qua Trung Quốc

ban-nguoi-sang-trung-quoc

Bị cáo Sang tại tòa: Ảnh-TK

Theo cáo trạng, năm 2015, Sang lấy chồng người Trung Quốc là A Dín ngụ huyện Hồng An, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong thời gian này, mẹ chồng Sang nói nói Sang về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc gả chồng thì sẽ cho Sang tiền tiêu xài.

Vào tháng 8-2016, Sang cùng chồng về lại xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thăm gia đình và tìm phụ nữ để đưa sang Trung Quốc.

Thời gian này, Sang gặp chị H. Để tạo niềm tin cho chị H., Sang đã nói dối và rủ chị H. đi Trung Quốc làm thuê hái chè với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Do đang làm nghề bán vé số, có nhu cầu về việc làm thu nhập cao hơn nên chị H. đồng ý.

Khoảng 15 ngày sau, vợ chồng A Dín và Sang đưa chị H. sáng Trung Quốc bán cho một người đàn ông để làm vợ...

Biết là không thể về Việt Nam nên chị H. chấp nhận ở lại. Người đàn ông này đã trả cho mẹ chồng Sang 70.000 nhân dân tệ (CNY) (khoảng 240 triệu đồng Việt Nam). Mẹ chồng đưa cho Sang 5.000 tệ và chồng 9.000 tệ để đưa cho chị H. nhưng không đưa ngay vì sợ chị H. bỏ trốn về Việt Nam.

Khoảng hai tháng sau, Sang báo cho chị H. biết việc mẹ chồng mình cho tiền chị H. nên chị H. nhờ Sang đem số tiền trên về cho mẹ chị H.. Sau khi về Việt Nam, Sang đưa cho mẹ chị H. số tiền 30 triệu đồng và yêu cầu bà viết giấy biên nhận tiền.

Sau khi bị Sang lừa bán sang Trung Quốc làm vợ, chị H. đã tìm cách liên lạc với cơ quan chức năng Việt Nam. Đến ngày 10-5-2017, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức đưa chị H. về Việt Nam và chị H. đã làm đơn tố cáo hành vi của Sang.

Ngày 31-8-2017, sau khi về nước, Sang đến Công an xã Tân Hòa, huyện Tân Thành đầu thú. Đối với hành vi của mẹ, chồng Sang công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đề nghị hỗ trợ xác minh làm rõ hành vi của A Dín và các đối tượng có liên quan.

HĐXX đồng tình với quan điểm của Viện KSND tỉnh cho rằng hành vi phạm tội của Sang là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội đồng thời trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của chị H., gây mất trật tự trị an xã hội. Bị cáo mặc dù có trình độ văn hóa thấp nhưng hoàn toàn nhận thức được rằng: hành vi dụ dỗ, lừa gạt chị H. đưa sang Trung Quốc để giúp mẹ chồng bị cáo bán chị H. Trong khi trái với ý muốn của chị là hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Xét về nhân thân bị cáo Sang năm 2010 từng bị cáo bị TAND huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử phạt bảy năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi thụ án, chưa được xóa án tích, bị cáo Sang lại phạm tội mới, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, đây là tình tiết tăng nặng. Vì vậy, việc xử lý nghiêm đối với bị cáo là cần thiết. Việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để bị cáo có điều kiện học tập, cải tạo, giáo dục trở thành người công dân có ích cho xã hội và cũng nhằm mục đích phòng ngừa chung đối với những ai đang có tư tưởng phạm tội tương tự như vậy phải chấm dứt ngay trong cả suy nghĩ lẫn hành động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.