Ngân hàng không được cho vay mua vàng

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-3.
Theo đó, tổ chức tín dụng không được cho vay đối với các nhu cầu vay vốn như: Để mua vàng miếng; để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm; để trả nợ khoản nợ vay tài chính mà tổ chức tín dụng cho vay, trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình; để trả nợ khoản nợ vay tại tổ chức tín dụng khác…

Thông tư nhấn mạnh tổ chức tín dụng có quyền tự chủ trong hoạt động cho vay và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay của mình. 

Cũng theo thông tư này, tổ chức tín dụng và khách hàng được thỏa thuận về lãi suất cho vay, mà không có mức trần lãi suất cho vay cụ thể như trước đây.

Với trường hợp vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam, tổ chức tín dụng và khách hàng cũng được thỏa thuận về lãi suất nhưng không vượt quá lãi suất cho vay tối đa do Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.