Thoát tội vì tham gia sản xuất thuốc trừ sâu số lượng ít

Ngày 29-6, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Huỳnh Minh Sang, bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Án treo của ba bị cáo còn lại, tuyên phạt Võ Thanh Liêm hai năm sáu tháng tù, Phan Thanh Sơn và Trần Thanh Giang mỗi bị cáo hai năm tù, Huỳnh Minh Sang một năm sáu tháng tù cùng về tội sản xuất hàng giả (là thuốc bảo vệ thực vật).
Các bị cáo Sơn, Sang, Liêm, Giang tại phiên tòa phúc thẩm

Các bị cáo Sơn, Sang, Liêm, Giang tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-6.

Khoảng tháng 6-2014, Giác mượn nhà của Võ Văn Lợi (thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) để sản xuất hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật (gọi tắt là thuốc). Giác thuê Lợi phụ vệ sinh chai nhựa để Giác đựng thuốc giả. Trong thời gian mượn nhà của Lợi, Giác sản xuất được 100 chai thuốc trừ sâu giả hiệu A. Khi thành phẩm, Giác thuê Sang vận chuyển xuống Cần Thơ gửi sang Campuchia để bán cho một người tên Ly (không rõ lai lịch) nhưng Ly trả lại do thuốc bị hư. Sau đó, giữa Lợi và Giác xảy ra mâu thuẫn nên Giác không sản xuất thuốc giả tại nhà Lợi nữa.
Cuối tháng 10-2014, Giác thuê phòng trọ của NPĐK (cũng thuộc địa bàn quận Thốt Nốt) để tổ chức sản xuất thuốc giả. Giác trực tiếp mua máy đóng nút chai, tem nhãn, nguyên liệu pha chế phục vụ việc pha chế bảy loại thuốc giả của công ty S.
Tháng 11-2014, Giác thuê Liêm cùng pha chế thuốc trừ sâu giả tại nhà trọ của K. đến ngày 19-1-2015 được hơn 3.400 chai các loại. Sau khi pha chế, Giác và Liêm đổ thuốc vào các vỏ chai thuốc thật đã qua sử dụng do Sơn mua về, đóng nút, dán tem cho thành phẩm. Sau đó, Giác thuê Sang chở những chai thuốc giả này đến Cần Thơ và Tri Tôn (An Giang) để chuyển sang Campuchia bán cho Ly.
Ngoài ra, Giác còn thuê Giang làm tài xế cho mình đi giao dịch, nhận tiền bán thuốc giả từ Ly, quản lý các phòng trọ Giác thuê để sản xuất thuốc giả.
Khoảng 9g ngày 19-1-2015, công an quận Thốt Nốt bắt quả tang Liêm đang sản xuất thuốc giả, Giang đang vận chuyển máy đóng nút, vỏ chai, nhãn giả đi tìm nơi tiêu hủy cùng tang vật tại nhà trọ của Khang.
K. không biết Giác thuê nhà trọ để sản xuất hàng giả nên không bị xử lý hình sự. Lợi tham gia sản xuất nhưng chưa đủ định lượng để xử lý hình sự.
Xử sơ thẩm hồi tháng 1, TAND quận Thốt Nốt, tuyên phạt Giác năm năm tù, Liêm hai năm sáu tháng tù, Sang, Sơn và Giang mỗi bị cáo hai năm tù. Ngoài ra, tòa còn phạt bổ sung đối với Giác năm triệu đồng, tịch thu sung công số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo gần 250 triệu đồng, trong đó, riêng bị cáo Giác là hơn 230 triệu đồng. Riêng đối với Lợi, dù không bị xử lý hình sự nhưng vẫn phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính một triệu đồng.

Sau đó, bốn bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và án treo, riêng bị cáo Giác không kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm