Thông báo thụ lý vụ án không phải là đối tượng khiếu nại

Vụ việc đặt ra một vấn đề pháp lý là theo quy định hiện hành, thông báo này có phải là đối tượng khiếu nại trong tố tụng dân sự hay không?

Việc khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự được thực hiện theo quy định tại Chương XXXIII BLTTDS 2004. Theo đó, đương sự trong vụ án có quyền khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của cơ quan, người tiến hành tố tụng dân sự khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo quy định, khởi kiện là quyền của đương sự khi có căn cứ cho rằng họ có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Tòa án có trách nhiệm phải thụ lý vụ án, trừ những trường hợp không đủ điều kiện khởi kiện theo quy định tại Điều 168 BLTTDS 2004. Sau khi thụ lý, tòa phải tiến hành thủ tục thông báo về việc thụ lý vụ án cho những người liên quan trong thời hạn theo quy định tại Điều 171 và Điều 174 BLTTDS 2004. Việc thụ lý vụ án và thông báo thụ lý vụ án là những thủ tục bắt buộc và được thực hiện bằng các văn bản tố tụng (loại trừ hành vi tố tụng).

Tuy nhiên, thông báo thụ lý có phải là quyết định tố tụng hay không thì hiện chưa thể xác định được bởi chưa có quy định hay hướng dẫn cụ thể. Mặt khác, theo Điều 175 BLTTDS 2004 (quy định về quyền, nghĩa vụ của người nhận thông báo), người nhận thông báo “phải nộp cho tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của người khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu có” và “có quyền yêu cầu tòa án cho xem, ghi chép, sao chụp đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện”. Điều luật này không có quy định người nhận thông báo có quyền hay nghĩa vụ khiếu nại đối với thông báo thụ lý.

Do không xác định được thông báo thụ lý vụ án có phải là quyết định tố tụng hay không và BLTTDS cũng không quy định người nhận thông báo được quyền khiếu nại nên theo tôi, thông báo thụ lý vụ án không phải là đối tượng khiếu nại.

Luật sư CAO QUANG THUẦN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm