Vụ ông Thêm bị oan: Yêu cầu bồi thường hơn 12 tỉ đồng

Ngày 13-8, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty luật Hòa Lợi, người được ông Trần Văn Thêm ủy quyền, cho biết vừa hoàn thành và gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với ông Thêm tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Theo đó, tổng số tiền bồi thường 43 năm mang thân phận tử tù oan của ông Thêm là hơn 12 tỉ đồng.

Cụ thể, tiền bồi thường giam giữ trong năm năm sáu tháng bảy ngày (2.010 ngày) khoảng 1,1 tỉ đồng gồm: thiệt hại do mất thu nhập thực tế, tổn thất tinh thần.

Tiền bồi thường trong 41 năm (14.530 ngày) mang thân phận tử tù dù đã được tại ngoại là hơn 10 tỉ đồng gồm: mất thu nhập thực tế, tổn thất tinh thần…

Ngoài ra còn các khoản bồi thường khác như chi phí đi kêu oan, chữa bệnh... trong vòng 40 năm là khoảng 800 triệu đồng. Do ông Thêm không giữ được cuống vé, phiếu, hóa đơn và các giấy tờ chi phí đối với khoản này, ông Nguyễn Văn Hòa đề nghị TAND Tối cao, TAND Cấp cao và các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

“Kính đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bồi thường oan sai xem xét, giải quyết bồi thường để giúp ông Thêm cùng các con cháu phần nào bù đắp lại được những mất mát nhiều mặt trong suốt 46 năm phải sống trong oan sai khổ cực” - nội dung đơn nêu.

Ông Thêm và người đại diện thống nhất yêu cầu bồi thường hơn 12 tỉ đồng cho 43 năm mang thân phận tử tù oan. Ảnh: TUYẾN PHAN

Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, cho biết việc làm đơn yêu cầu bồi thường đã có sự chứng kiến và nhất trí của ông Thêm. Số tiền đòi bồi thường này đều dựa trên các căn cứ pháp luật.

“12 tỉ đồng là số tiền quá lớn đối với một người nông dân, tuy nhiên lại là quá nhỏ cho giá phải trả trong 43 năm oan sai. Bản thân ông Thêm cũng khẳng định rằng điều quan trọng nhất là được minh oan, còn bồi thường thì chỉ cần làm theo quy định pháp luật” - luật sư Lợi cho hay.

Cũng theo vị luật sư này, sau khi làm đơn và gửi đến các cơ quan chức năng, bước tiếp theo sẽ là đàm phán giữa cơ quan có trách nhiệm bồi thường và ông Thêm về mức tiền bồi thường. Nếu quá trình đàm phán không thống nhất thì sẽ khởi kiện theo luật Tố tụng dân sự.

Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện gia đình ông Thêm cho biết nếu kết quả tính toán của luật sư có căn cứ, họ sẽ làm theo khi yêu cầu bồi thường oan sai theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 11-8, liên ngành tư pháp Trung ương đã công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, 80 tuổi, trú thôn Đức Lập, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, chấm dứt 46 năm ông bị oan sai. 

Cũng tại buổi công bố này, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội, khẳng định sẽ sớm khẩn trương thực hiện Luật Bồi thường nhà nước như công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và giải quyết bồi thường oan sai cho ông Thêm theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...