B-52 Mỹ bay sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cao cấp của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã tiến hành một nhiệm vụ thường xuyên tại biển Đông hồi tuần trước.

Tuy nhiên, một trong hai máy bay B-52 của Mỹ trong quá trình tập huấn đã tiến hành bay trong khu vực phạm vi hai hải lý của một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép, khoảng cách gần hơn so với dự định. 

Vụ việc lần này, theo Wall Street Journal, đã làm trầm trọng thêm quan hệ vốn đã bị chia rẽ nghiêm trọng của Mỹ và Trung Quốc.

Theo USATODAY, Lầu Năm Góc hôm thứ Sáu (18-12) cho biết Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Mỹ về vụ việc. "Mỹ thường xuyên thực hiện các đợt huấn luyện nhiệm vụ cho máy bay B-52 xuyên suốt khu vực, bao gồm cả trên biển", phát ngôn viên Bộ quốc phòng Bill Urban cho biết.

AP CHINA SOUTH CHINA SEA I FILE XIF

Trung Quốc tiến hành bồi lấp trái phép tại Đá Vành Khăn (Trường Sa, Việt Nam). Ảnh: AP

Vị này cho biết thêm "các nhiệm vụ của máy bay B-52 được thực hiện nhằm duy trì sự hiện diện và chứng minh cam kết của chúng tôi về việc bay, giám sát và hoạt động tại bất kỳ nơi nào mà luật quốc tế cho phép".

"Trung Quốc đã thể hiện sự quan ngại với chúng tôi về một trong những hoạt động bay trong nhiệm vụ tập huấn vừa qua. Chúng tôi đang nhìn thẳng vào vấn đề này để tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bình luận bất kỳ nội dung gì về những trao đổi ngoại giao giữa hai nước" - Urban cho biết thêm.

Lầu Năm Góc đang tiến hành điều tra tại sao một trong hai máy bay B-52 đã tiến hành bay gần hơn kế hoạch đã định đối với Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam), bị Trung Quốc bồi lấp để xây đảo nhân tạo trái phép.

Trung Quốc đã và đang tăng cường sự hiện diện của quốc gia này tại khu vực trong suốt thập kỷ qua. Các nước láng giềng của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam và Philippines đã lên tiếng phản đối các yêu sách trái luật pháp quốc tế của Bắc Kinh tại biển Đông.

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã tăng cường triển khai quân đội và tàu tại khu vực, đồng thời thực hiện các hoạt động tập huấn máy bay ném bom B-52.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm