Bỉ hủy bắn pháo hoa và lễ hội chào năm mới

Sáng cuối năm 31-12-2015, cảnh sát Bỉ đã khám xét bảy địa điểm trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp âm mưu tấn công khủng bố trong dịp cuối năm (ảnh). Báo Le Soir (Bỉ) đưa tin sáu nghi can đã bị bắt giữ.

Tối 30-12, ông Yvan Mayeur - Thị trưởng thủ đô Brussels (Bỉ) đã thông báo trên truyền hình hủy chương trình bắn pháo hoa và lễ hội chào đón giao thừa năm mới dự kiến tổ chức ở trung tâm TP. Lý do để bảo đảm không xảy ra tấn công khủng bố. Quyết định được đưa ra sau khi ông trao đổi với Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon.

Thị trưởng Yvan Mayeur nói: “Tốt nhất không nên liều lĩnh”. Ông cho rằng tình hình không bảo đảm sẽ kiểm soát được hết mọi người tham dự các sự kiện. Năm ngoái có khoảng 100.000 người đón giao thừa tại quảng trường trung tâm Brussels.

Trước đó, Pháp đã thông báo hủy bắn pháo hoa tại Paris. Bộ Nội vụ cho biết đã triển khai lực lượng trực chiến ở Paris với gần 11.000 người.

Ngoài Áo và Anh đã tăng cường an ninh, tại Tây Ban Nha, cảnh sát Madrid quyết định hạn chế chỉ 25.000 người được vào quảng trường Puerta del Sol. Quảng trường này có sức chứa 40.000 người. Đây là nơi hằng năm người dân thường tập trung chào đón giao thừa. Đài phát thanh Europe 1 đưa tin ngày 31-12-2015, thị trưởng Madrid đã lập một đơn vị chuyên bảo vệ an ninh dịp năm mới như ở Pháp.

Trong khi đó, sáng 31-12, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ xả súng tại khu du lịch ở nước Cộng hòa Dagestan (thuộc Liên bang Nga). Nạn nhân là nhân viên đặc vụ Nga. Bọn nổ súng gồm ba tên, để lại hiện trường 67 vỏ đạn.

Vụ xả súng xảy ra vào đêm 29-12 gần bức tường thành pháo đài Derbent (được UNESCO xếp hạng di sản nhân loại năm 2003) làm một người chết và 11 người bị thương. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin hồi tháng 6-2015, nhóm Hồi giáo cực đoan ở vùng Caucasus đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm