Châu Âu bất đồng về nhập cư

Ngày 11-9 tại Prague (Cộng hòa Czech), các ngoại trưởng của Đức và Luxembourg đã hội kiến những người đồng cấp bốn nước Trung Âu (Hungary, Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovakia). Mục đích nhằm tìm hiểu quan điểm giải quyết vấn đề người nhập cư.

Đức là nước ủng hộ biện pháp bắt buộc phân bổ người nhập cư theo hạn ngạch. Luxembourg giữ vai trò chủ tịch luân phiên EU còn bốn nước Trung Âu quyết không đồng ý tiếp nhận người nhập cư theo hạn ngạch.

Reuters đưa tin cuộc hội kiến đã không thể hàn gắn bất đồng. Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Lubomir Zaoralek khẳng định: Các nước phải kiểm soát số người nhập cư mà họ sẵn sàng tiếp nhận.

Tổng thống Romania Klaus Iohannis cũng đã công khai phản đối chế độ phân bổ hạn ngạch do Ủy ban châu Âu đề xuất.

Macedonia định bắt chước Hungary dựng hàng rào ngăn chặn người nhập cư ở biên giới. Ngoại trưởng Nikola Poposki khẳng định: “Hoặc binh sĩ hoặc hàng rào hay kết hợp cả hai”.

Biếm họa về người nhập cư của OSAMA HAJJAJ (Jordan).

Trong khi đó, dấu hiệu căng thẳng tiếp tục ở Hungary, Romania, Slovakia, Đan Mạch, Áo, Macedonia do làn sóng người nhập cư tiếp tục đổ xô về châu Âu.

Ngày 11-9, Áo đã tạm đóng cửa quốc lộ A-4 nối liền biên giới Hungary với thủ đô Vienna vì người nhập cư từ Hungary sẵn sàng đi bộ đến Vienna.

Áo cũng kéo dài thời gian ngưng hoạt động đường sắt giữa Hungary với Áo cho đến cuối tuần. Mục đích nhằm giảm số hành khách quá tải đổ dồn về các ga.

Từ ngày 10-9, đã có khoảng 8.000 người nhập cư vượt biên giới Hungary sang Áo. Áo đã thuê 30 xe ca đưa người nhập cư đến nơi nào họ muốn tiếp tục hành trình.

Báo Wiener Zeitung dẫn lời Bộ Ngoại giao Áo nhận định đến nay vụ khủng hoảng nhập cư đã làm cho Áo tốn khoảng 1 tỉ euro.

Tại Hungary, chỉ trong ngày 10-9 đã có 3.600 người nhập cư qua biên giới vào Hungary. Đây là kỷ lục mới so với hôm 9-9 chỉ có 3.320 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Istvan Simicsko thông báo đã điều động 3.800 binh sĩ đến biên giới Serbia để xây hàng rào kẽm gai ở biên giới Serbia để ngăn chặn người nhập cư.

Các phạm nhân cũng đã được trưng dụng để cố gắng đến ngày 15-9 thi công xong hàng rào. Đây là ngày luật ngăn chặn người nhập cư của Hungary bắt đầu có hiệu lực.

Tại Serbia, Thủ tướng Aleksandar Vucic đã lường trước từ ngày 15-9 Serbia sẽ gặp khó khăn hơn. Trước đây người nhập cư đến Serbia lưu lại hai, ba ngày rồi tiếp tục đi sang Hungary. Nay họ có thể ở lại lâu hơn đến 10 ngày. Ông đã kêu gọi người dân nên tỏ tình đoàn kết và khoan dung với người nhập cư.

Trong khi đó, một cuộn băng video do một nữ nhân viên tình nguyện người Áo phát trên YouTube tối 10-9 đã cho thấy tình cảnh vô nhân đạo trong trại tiếp nhận người di cư ở Roszke (Hungary).

Khoảng 150 người nhập cư xô đẩy nhau giành lấy các mẩu bánh mì kẹp thịt cảnh sát Hungary ném cho họ.

Báo chí đã so sánh cách đối xử ấy chẳng khác gì nuôi súc vật. Ngày 11-9, cảnh sát Hungary thông báo đã mở cuộc điều tra.

Tại biên giới Hy Lạp-Macedonia, AFP ghi nhận những người nhập cư mệt mỏi và nóng giận đã đánh nhau trước ánh mắt vô hồn của cảnh sát.

Báo Magyar Nemzet (Hungary) ngày 10-9 đã đăng bức thư xin lỗi của nhà báo nữ Petra Laszlo, người đã đá và ngáng chân người nhập cư hai hôm trước. Cô viết: “Lúc đó tôi sợ… Tôi cứ nghĩ tôi sẽ bị tấn công và tôi phải tự bảo vệ”. Cô cho biết cô cảm thấy rất buồn và cô không phải là người phân biệt chủng tộc vô lương tri đánh trẻ nhỏ. Theo yêu cầu của hai đảng đối lập nhỏ, cảnh sát Hungary đã mở cuộc điều tra hình sự đối với cô này.

10.000 người nhập cư Syria sẽ được Mỹ tiếp nhận trong năm tài chính 2016. Ngày 10-9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã tuyên bố như trên. Từ nay đến cuối năm tài chính vào cuối tháng 9, Mỹ sẽ tiếp nhận 1.500 người nhập cư Syria.

 ____________________________________

Khi Đức hay Pháp nói gì đó, chúng tôi đâu phải cúi rạp người lặp lại nguyên xi như thế.

Thủ tướng Slovakia ROBERT FICO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm