FBI giúp Nga điều tra vụ máy bay chở 224 người rơi tại Ai Cập

Nga muốn nhờ FBI giúp trong việc phân tích các mảnh vỡ của chiếc máy bay Airbus A321 để xác định nguyên nhân làm máy bay này rơi.
Mặc dù hầu hết mảnh vỡ nằm rải rác trong một khu vực rộng khoảng 20 km2, một số bộ phận máy bay đã được đưa về Nga để phân tích.
Theo The New York Times, thật sự rất hiếm khi Nga đưa ra một đề nghị như vậy. Đề nghị này lần đầu tiên được CBS News công bố hôm 6-11.
Một số quan chức Mỹ nói rằng đề nghị này là một dấu hiệu cho thấy các nhà điều tra của Ai Cập và Nga đang đối mặt trước các thách thức.

Hơn nữa, mặc dù FBI và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) của Nga thường xuyên làm việc với nhau về các vấn đề khủng bố khi xác định một kẻ thù chung, ví dụ các nhóm Hồi giáo cực đoan như Al Qaeda và IS nhưng mối quan hệ Mỹ-Nga đang ở tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau chiến tranh lạnh.

Hiện các điều tra viên từ Ai Cập và các nước khác đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Nga. (Ảnh: The New York Times) 

Theo The New York Times, có thể Nga cần kinh nghiệm của FBI để giúp giải quyết những bí ẩn của vụ tai nạn, đồng thời điện Kremlin có thể thấy được sự hợp tác như là một cơ hội khác để trở thành đối tác.

Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp báo ở Cairo hôm 7-11, Ayman al-Muqaddam - người đứng đầu ủy ban điều tra do Ai Cập dẫn đầu cho biết các nhà điều tra đang tập trung vào một giọng nói lớn được thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái ghi lại. Ông cho biết 58 điều tra viên và cố vấn kỹ thuật từ Ai Cập, Pháp, Nga, Ireland và Đức đang hợp tác điều tra.
Trước đó, các nguồn tin của chính quyền Mỹ và Anh cho rằng vụ tai nạn máy bay Nga là do một quả bom gây ra. Tuy nhiên, phía Ai Cập đã bác bỏ giả thuyết này, nói rằng vẫn còn quá sớm để xem xét bất kỳ lời giải thích cụ thể nào.
Chiếc máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đang trong chuyến hành trình bay từ Sharm El-Sheikh đến St. Petersburg thì bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập. Toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm