Hải quân Mỹ sắp đưa tàu áp sát đảo nhân tạo của TQ

Động thái này có thể được tiến hành trong vài ngày tới, tuy nhiên vẫn còn phải chờ phê duyệt cuối cùng của Tổng thống Mỹ Obama.

Những đồn đoán về một động thái trực diện như thế này đã xuất hiện từ tháng 5-2015. Tuy nhiên mới đây, ba quan chức Lầu Năm Góc đã tiết lộ với tờ Navy Times (Mỹ) rằng phê duyệt cuối cùng cho hoạt động này sẽ sớm được đưa ra trong nay mai. 

Nếu đúng như thế, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Mỹ “trực tiếp thách thức” vùng hải lý mà Trung Quốc tuyên bố xung quanh các thực thể họ chiếm đóng trên biển Đông, tờ Navy Times nhận định.

Chiến hạm Singapore Supreme (giữa) cùng tàu chiến Fort Worth (phải) chiến hạm Lassen (trái) của Mỹ tuần tra chung tại biển Đông tháng 7-2015, trong khuôn khổ chương trình Hợp tác ứng phó và Huấn luyện trên biển.

Khi được đặt câu hỏi, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã từ chối trả lời xác nhận, cho rằng vẫn phải chờ đợi Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch. 

Tuy nhiên, người này vẫn dẫn lại phát biểu của Tổng thống Obama tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28-9, khẳng định “Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo các quy ước cơ bản về tự do đi lại và tự do thương mại, giải quyết các tranh chấp thông qua luật quốc tế, chứ không phải bằng vũ lực”.
Phát ngôn viên của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng từ chối trả lời xác nhận nhưng cũng dẫn lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter tuyên bố “Mỹ có thể di chuyển trên vùng trời, vùng biển và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép, như cách chúng tôi đang thực hiện trên toàn thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm