Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên

Theo Reuters, hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một tàu tuần tra của Triều Tiên gần biên giới hàng hải hai nước. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh khi Seoul và Bình Nhưỡng đang tiến hành vòng 2 của đợt đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh liên Triều (1950-1953).

Hải quân Hàn Quốc đã bắn một vài phát đạn vào một tàu tuần tra của Triều Tiên sau khi tàu này vượt qua biên giới hàng hải giữa hai nước, được gọi là Đường giới hạn phía Bắc (NLL).

Đường giới hạn phía Bắc (đường màu đỏ) được xem là biên giới hàng hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. (Ảnh BBC) 

Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã không đáp trả hay có hành động khác, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên cho biết. Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Một phát ngôn viên của Triều Tiên cho biết Hàn Quốc đã bắn vào tàu tuần tra "thường xuyên" của mình, gọi đó là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng", cảnh báo hành động như thế có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu quân sự và gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 
Các vụ đụng độ hải quân trong khu vực kể từ năm 1999 đã giết chết hàng chục thủy thủ ở cả hai bên. Hồi năm 2010, một tàu hải quân Hàn Quốc đã bị chìm trong một vụ tấn công bằng ngư lôi làm 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc đã đổ lỗi cho Triều Tiên vì vụ việc nhưng Bình Nhưỡng phủ nhận mọi vai trò.
Vào tháng 8 năm nay, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý thúc đẩy quan hệ tốt hơn sau khi xảy ra vụ căng thẳng và nã pháo binh ở biên giới hai nước. Các cuộc đoàn tụ gia đình được coi là một bước trong việc cải thiện quan hệ. Vòng 2 của cuộc đoàn tụ (kéo dài ba ngày) đã bắt đầu từ hôm qua (24-10) tại Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm