Hình ảnh 'đầy đe dọa’ về Nga ở các nước Bắc Âu

Về phần mình, chính phủ Nga vẫn nhấn mạnh họ không có kế hoạch chiến tranh nhưng sẽ sẵn sàng loại bỏ những mối đe dọa lên biên giới của mình.

Ở Thụy Điển, các chiến dịch tuyên truyền đã mô tả Nga là một "kẻ tấn công chỉ muốn gây chiến tranh và đe dọa các nước khác". Kết quả là làm cho số người dân ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO ngày càng gia tăng. Mặc dù vẫn có dư luận trái chiều rằng Thụy Điển không nên dây dưa vào khối liên minh, nhưng niềm tin trong dân chúng đang bị thay đổi.

Đại sứ Nga tại Thụy Điển, ông Viktor Tatarintsev, một lần nữa nhắc lại Thụy Điển không nằm trong bất kỳ chương trình quân sự nào của Nga. "Ai đang đe dọa ai? Hãy lấy ngân sách quân sự của NATO và Mỹ làm ví dụ. Mỹ chi ra ngân sách quân sự hàng năm là 750 tỷ đô la, trong khi Nga chỉ có 60 tỷ, tức là ít hơn 13 lần so với Mỹ. Mọi người đều có thể tự rút ra kết luận ai là người mạnh nhất", nhà ngoại giao phát biểu trên Dagens Nyheter.

Bình ảnh các binh lính Nga

Bình luận về sự xâm lược của Nga tại khu vực Baltic đã được nhà ngoại giao này chứng minh bằng các số liệu cụ thể, cho máy bay của NATO chiếm lĩnh bầu trời biển Baltic trong thời gian nhiều gấp 4 lần Nga.

Ông cho biết: "NATO bắt đầu với 3 máy bay, hiện nay họ đã nâng lên 12. Binh sĩ NATO ở khu vực này lên tới ba ngàn quân tinh nhuệ, đó là một dấu hiệu thực sự cho thấy họ đang chuẩn bị cho một thứ còn hơn cả cuộc xung đột. Nếu nhận thấy bất kỳ mối đe dọa nào dọc biên giới, Nga chắc chắn sẽ đáp trả”.

“Bất kỳ nước nào có ý định gia nhập NATO cần phải nhận thức được những thách thức, kể cả rủi ro mà quốc gia đó phải gánh”, ông Tatarintsev nhấn mạnh thêm.

Theo ông Tatarintsev, Moscow đã nỗ lực đối thoại với nhà chức trách Thụy Điển nhưng không nhận được phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm