Lính Hàn Quốc thiệt mạng gần biên giới liên Triều

Theo Yonhap, vụ nổ xảy ra tại một khu vực tập trận của quân đội ở thị trấn biên giới Cherwon lúc 3 giờ chiều. Có bảy binh sĩ bị thương đã được đưa đến bệnh viện, trong đó một người thiệt mạng trong quá trình điều trị.

“Một vụ nổ chưa rõ nguyên nhân đã xảy ra trong lúc tập trận khiến một số binh sĩ bị thương” – một quan chức quân đội nói. Vị quan chức này cho biết cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ đang được khẩn trương tiến hành.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc hôm nay cũng cho biết nước này và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên vào ngày 21-8, bất chấp những lời đe dọa từ phía Triều Tiên.

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, cuộc tập trận quân sự chung Ulchi Freedom Guardian (UFG - Bảo vệ Tự do Ulchi) của Mỹ-Hàn sẽ bắt đầu vào ngày 21-8 và kết thúc ngày 31-8. Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án sự kiện này như là một cuộc tập trận chiến tranh để chuẩn bị xâm lược Triều Tiên.

"Cuộc tập trận quân sự năm nay sẽ có quy mô tương tự như cuộc diễn tập năm ngoái” - một quan chức của Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp báo hôm nay.

Theo Yonhap, cuộc tập trận năm ngoái có sự tham gia của 25.000 binh sĩ Mỹ cùng với khoảng 50.000 binh sĩ của Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án sự kiện này như là một cuộc tập trận chiến tranh để chuẩn bị xâm lược Triều Tiên. Ảnh: CNN

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong tuần qua leo thang sau những lời công kích và đe dọa nhau của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ bắn bốn tên lửa đạn đạo vào khu vực đảo Guam của Mỹ, tuy nhiên sau đó tuyên bố đã hoãn kế hoạch này lại. Lãnh đạo Kim Jong-un hôm 15-8 cho biết sẽ theo dõi hành động của Mỹ “thêm chút nữa”, tuy nhiên khẳng định sẽ đưa ra một quyết định “quan trọng” nếu Mỹ còn tiếp tục “hành động liều lĩnh cực kì nguy hiểm” trên bán đảo Triều Tiên.

Nhận xét trên của ông Kim Jong-un khiến nhiều người lo ngại cuộc tập trận quân sự thường niên sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc có thể “châm ngòi” cho những căng thẳng leo thang trở lại và Triều Tiên có thể thử tên lửa và hạt nhân bất kì lúc nào.

Trong khi đó, giới chức của Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận này chỉ là nhằm để tự vệ. Theo một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, kế hoạch cho cuộc tập trận này đã được hoàn tất từ nhiều tháng trước. “Chúng tôi còn không cân nhắc xem có nên điều chỉnh quy mô của cuộc tập trận hay không” – Yonhap dẫn lời vị quan chức nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm