Mỹ cam kết 'bọc thép' cho an ninh Nhật Bản tại khu vực

Washington cam kết với các nhà lãnh đạo Nhật Bản sẽ đảm bảo an ninh của Nhật Bản. Tokyo vẫn sẽ được “bọc thép”, và tất cả các vùng lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Tokyo, bao gồm cả biển Hoa Đông mà Nhật Bản đang tranh chấp với Bắc Kinh, sẽ được đảm bảo an toàn.

Trong tuần này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama. Động thái này cho thấy phía Nhật Bản đã sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm lớn hơn đối với an ninh khu vực khi Trung Quốc đang hiện đại hóa quân sự và tăng sức ảnh hưởng của mình trong khu vực châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có mặt tại cuộc hội đàm cho việc ra đời các nguyên tắc mới

Các cam kết mới giữa Mỹ-Nhật cho phép hợp tác toàn cầu về mặt quân sự, quốc phòng chống lại tên lửa đạn đạo, không gian mạng và các cuộc tấn công trên không cũng như an ninh hàng hải.
Tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi đây là “một quá trình chuyển đổi mang tính lịch sử” kể từ năm 1997.
Giám đốc khu vực Đông Á, cố vấn của Obama, Evan Medeiros cho biết Washington và Tokyo đang “trong bước khóa” cần thiết đối với tự do hàng hải và thương mại không bị cản trở và xem việc Trung Quốc cải tạo và xây dựng công trình tại khu vực tranh chấp trên biển Đông là “một thách thức”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm