Mỹ lên kế hoạch tuần tra gần đảo tranh chấp tại biển Đông

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về thời điểm của vụ diễn tập và loại tàu sẽ đi qua vùng biển 12 hải lý quanh đảo Trung Quốc chiếm đóng.

Trong thời gian gần đây Mỹ đã thực hiện các buổi diễn tập về “tự do hàng hải” tương tự, bằng cách đưa tàu chiến Mỹ đi qua khu vực đảo tranh chấp. Hải quân Mỹ còn cho biết nước này dự định sẽ tiếp tục tiến hành các bài diễn tập có mức độ phức tạp tăng dần trong tương lai.

Theo Reuters, Mỹ đã triển khai hạm đội tàu sân bay U.S.S Stennis hoạt động tại biển Đông. Hoạt động về tự do hàng hải sắp tới nhiều khả năng sẽ do một tàu sân bay cỡ nhỏ từ hạm đội này thực hiện.

Tàu sân bay U.S.S Stennis

Các chuyên gia dự đoán Mỹ có thể sẽ tiến hành diễn tập gần Bãi Vành Khăn, hiện đang bị Trung Quốc bồi đắp từ năm 2014. Đây là một trong ba sân bay quân sự xây dựng trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Được biết, tin tức về buổi diễn tập đã được thông báo chỉ một ngày sau khi Tổng thống Obama gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị hạt nhân ở Washington.

Trong buổi gặp, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ hành động nào nhân danh tự do hàng hải để “xâm phạm chủ quyền” nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm