Mỹ sẵn sàng bỏ châu Á để kiềm chân ‘Gấu Nga’?

Trong số báo mới nhất của tạp chí hàng tuần Le Nouvel Économiste, ông Philippe Barret đã khẳng định chính quyền Mỹ sẽ sẵn sàng từ bỏ một phần ảnh hưởng của mình tại châu Á cho Trung Quốc nếu điều đó có thể loại bỏ Nga ra khỏi cuộc chơi.
Mặt khác, ông Barret còn nhìn nhận chuyến viếng thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Mỹ đang thay đổi đối tác chiến lược.

“Rất dễ dàng để cho họ sử dụng NATO để áp đặt thống trị trên toàn châu Âu, và biến hầu hết các quốc gia trong khu vực thành đồng minh thân cận của mình, thế nhưng điều này lại không đúng với trường hợp của Nga”.

 Cuộc gặp ngoại giao giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Barack Obama (Nguồn: Sputink News)

“Bởi vì người Mỹ vẫn nghĩ rằng họ là siêu cường số một trên thế giới, họ sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì, trong đó có cả việc hỗ trợ chiến tranh tại Ukraine để ngăn Nga trở thành siêu cường thêm một lần nữa”, theo Philippe Barret cho hay. Ông còn nói thêm rằng Washington dường như đã không còn quan tâm tới ảnh hưởng ngày càng lan rộng của Trung Quốc tại khu vực châu Á.

Tác giả đặt ra vấn đề: “Khi đối phó với Nga, người Mỹ thường sử dụng đến lập luận dân chủ và quyền con người. Với Trung Quốc thì họ lại biện hộ cho sự khác biệt về lịch sử và văn hóa. Trong cuộc chiến chống lại Hồi giáo cực đoan, họ nhấn mạnh sự khác biệt tư tưởng với Nga, nhưng lại tránh bàn luận với Trung Quốc, một quốc gia có quan điểm tương tự như Nga. Tại sao?”
Ông Philipp Barret kết luận: “Chắc có lẽ là bởi vì họ nhận ra Henry Kissinger đã đúng khi ông ta nói rằng thay vì bị lôi vào các cuộc chiến kéo dài vĩnh viễn, nước Mỹ tốt hơn hết là nên chia sẻ lợi ích châu Á với Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm