Nga đòi Hà Lan nối lại điều tra về vụ MH17

Theo kết luận cuối cùng mà nhóm điều tra quốc tế, dẫn đầu bởi Hà Lan, chuyến bay MH17 đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn hạ bởi một tên lửa "đất đối không" khi đang bay qua vùng trời Donestk ngày 17-7-2014. Vụ việc đã làm cho toàn bộ 298 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Trong tuyên bố đăng trên trang mạng Bộ Ngoại giao Nga, Kremlin "đang lên kế hoạch đề nghị Ủy ban [An Toàn Hà Lan] nối lại điều tra về vụ rơi máy bay MH17".

 Buổi họp báo công bố kết quả điều tra cuối cùng về MH17 của Ủy ban An toàn Hà Lan. (Ảnh: Reuters)

Phía Nga nhấn mạnh: "Nếu như Hà Lan bày tỏ mong muốn tham gia thảo luận về những kết luận được đưa ra từ cuộc điều tra độc lập của phía Nga, chúng tôi sẽ sẵn sàng tổ chức một hoạt động đối thoại trao đổi".

Theo hãng tin Sputnik, bản kết luận cuối cùng đưa ra bởi phía Hà Lan vào hôm 13-10 vừa qua đã loại bỏ nghi vấn có một quả tên lửa phát nổ phía bên phải chiếc máy bay của Malaysia Airlines.
Cũng vào ngày 16-10, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koenders đã cáo buộc Nga đang "gieo rắc sự bối rối" về số phận của chuyến bay MH17 bằng cách không ngừng chỉ trích bản báo cáo kết luận cuối của nhóm điều tra.
Đáp lại bình luận này, Bộ Ngoại giao Nga nhận định những gì ông Koenders nói là "không thể hiểu nổi", khẳng định Nga từ trước đến nay đã tự tiến hành các hoạt động điều tra "độc lập, toàn diện và công tâm" về vụ thảm họa, chứ không phải chờ kết luận cuối cùng mới tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm