Nga lập căn cứ hải quân thường trực ở Syria

Nga sẽ nâng cấp, mở rộng một căn cứ tiếp liệu cho hải quân Nga ở TP Tartus (Syria) mà Nga thuê của Syria thành một căn cứ hải quân thường trực, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov cho biết ngày 10-10.

“Chúng tôi sẽ có một căn cứ hải quân thường trực ở Tartus. Chúng tôi đã chuẩn bị xong giấy tờ, hiện đang được các cơ quan chính phủ khác xem xét. Các thủ tục đã gần sẵn sàng, và chúng tôi hy vọng sẽ trình lên sớm.” hãng tin UPI (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Pankov trình bày với Hội đồng Liên bang Nga.

Căn cứ này nằm trên bờ biển Địa Trung Hải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon, hiện chỉ mới có một cầu cảng, được xây dựng từ năm 1977 dưới thời Xô viết, được dùng làm trung tâm sửa chữa và tiếp liệu cho hải quân Nga. Đây là căn cứ duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải.

Máy bay Nga thực hiện không kích ở Syria không đóng tại căn cứ này mà đóng tại căn cứ không quân Hmeymim gần TP Latakia (Syria). Trước đó theo kênh truyền hình Zvezda (Nga), Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố sẵn sàng đồng ý để Nga xây dựng căn cứ hải quân tại Syria.

Tàu hộ tống trang bị tên lửa Mirazh từ eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) trên đường đến Địa Trung Hải, ngày 7-10.

Tàu hộ tống trang bị tên lửa Mirazh từ eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) trên đường đến Địa Trung Hải, ngày 7-10. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ trưởng Pankov, “Căn cứ này sẽ được nâng cấp, không chỉ có khả năng cho tàu vào cảng, mà còn được tranh bị hệ thống kiểm soát và chỉ huy, hệ thống phòng thủ phòng không. Ngoài ra căn cứ này cũng sẽ được trang bị năng lực phòng thủ chống tàu ngầm.”

Nói với kênh truyền hình Rossiya TV (Nga), Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại Hạ viện Leonid Slutsky cho biết căn cứ hải quân này sẽ được trang bị các hệ thống phòng thủ và nhiều khả năng khác mà căn cứ hiện tại không có.

Tuần trước Nga thông báo đã triển khai một hệ thống tên phòng thủ tên lửa tiên tiến đã tới Tartus để bảo vệ căn cứ này cũng như các tàu chiến từ nguy cơ không kích.

Hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn ý kiến một thượng nghị sĩ Nga cho rằng việc có một căn cứ hải quân thường trực ở Syria sẽ cho phép Nga đưa các tàu chiến đang triển khai ở Địa Trung Hải về đây. Nga cũng sẽ triển khai tàu chiến đến căn cứ này phục vụ mục tiêu tấn công IS.

Trong khi đó, báo Izvestia (Nga) nói Nga đang đàm phán lập một căn cứ không quân ở Ai Cập. Ngoài ra theo báo Rossiskaya Gazeta (Nga), Nga cũng đang nhắm tới mở căn cứ ở các nước Venezuela, Nicaragua, các đảo quốc ở tây Ấn Độ Dương, Singapore.

Theo phân tích của Reuters dựa theo các dữ liệu quân sự thu thập được, Nga có dấu hiệu tăng lực lượng ở Syria từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn Syria mà Nga đạt được với Mỹ đổ vỡ, đặc biệt là về sức mạnh hải quân và không quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm