Nhà ngoại giao Ấn Độ bị bắt ở Mỹ

Bà bị bắt trong khi đưa con đi học. Chưa từng có nhà ngoại giao Ấn Độ nào bị bắt như vậy.

Theo cáo trạng dài 11 trang tại tòa án liên bang ở quận Manhattan, hồi tháng 11-2012, bà Devyani Khobragade nộp đơn xin thị thực cho một phụ nữ Ấn Độ sang Mỹ giúp việc nhà cho bà. Đơn ghi rõ hai bên có hợp đồng lao động ghi số giờ làm việc với mức tiền công 9,75 USD/giờ. Thật ra hai bên đã thỏa thuận tiền công chỉ có 3,31 USD/giờ.

Theo cáo trạng, bà đã hướng dẫn người phụ nữ giúp việc nọ không nói gì về thỏa thuận kín trong buổi phỏng vấn xin thị thực tại đại sứ quán Mỹ ở Ấn Độ. Sau đó bà đề nghị người phụ nữ nọ ký hợp đồng lao động thứ hai ghi chính xác tiền công 3,31 USD/giờ bao gồm phụ cấp làm thêm nhưng hợp đồng lại không ghi số giờ làm việc.

Tại phiên tòa thủ tục ngày 12-12, bà Devyani Khobragade phủ nhận cáo trạng và chấp nhận nộp 250.000 USD để được bảo lãnh tại ngoại. Luật sư ghi nhận bà Devyani Khobragade thuê người giúp việc là công việc cá nhân nên quyền miễn trừ ngoại giao không được áp dụng. Dự kiến phiên tòa thủ tục kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 13-1-2014.

Công tố viên còn cáo buộc bà Devyani Khobragade đã bóc lột sức lao động đối với người giúp việc từ tháng 11-2012 đến tháng 6-2013. Công tố viên nói công dân nước ngoài làm việc tại Mỹ đều được đối xử như công dân Mỹ. Bà Devyani Khobragade đã nộp hộ chiếu ngoại giao cho tòa án. Tòa án tại Ấn Độ đã ra lệnh bắt giữ người giúp việc cho bà Devyani Khobragade và yêu cầu Mỹ giúp dẫn độ người phụ nữ này về Ấn Độ.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm