Nhật và Philippines tập trận thách thức Trung Quốc

Cuộc tập trận hải quân kéo dài trong vòng một ngày. Trước đó, hôm 6-5, lực lượng phòng vệ biển của Nhật và các đơn vị chống khủng bố của Philippines cũng đã tập trận chống cướp biển trên vịnh Manila của Philippines (ảnh).

Theo thông báo chính thức từ Nhật và Philippines, cuộc tập trận ngày 12-5 được tiến hành nhằm nâng cao khả năng phối hợp tác chiến của hải quân hai nước. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Trung Quốc (TQ).

AFP ghi nhận đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa hai quốc gia đang tích cực đối phó với tham vọng quân sự của TQ. Trả lời AFP, GS Michael Tkacik tại ĐH Stephen F. Austin ở bang Texas (Mỹ) nhận định cuộc tập trận Nhật-Philippines nhằm chứng tỏ các nước láng giềng của TQ trong khu vực Thái Bình Dương đã bắt đầu liên minh chống lại TQ.

AFP nhắc lại trong báo cáo công bố hồi tuần trước về sức mạnh quân sự của TQ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tố cáo TQ gia tăng sự hiện diện trên biển Đông bằng cách bồi đắp các đảo nhân tạo với nhịp độ chưa từng thấy. Lầu Năm Góc đánh giá các công trình mới bồi đắp của TQ đã làm tăng diện tích chiếm đóng của TQ ở biển Đông lên 400 lần, tức bồi đắp thêm 800 ha, trong đó 3/4 diện tích được tiến hành từ tháng 1-2015 đến nay.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm